Đường dẫn truy cập

Indonesia trả tự do cho tù chính trị tỉnh Papua


Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) bắt tay và trao giấy ân xá cho 5 tù nhân chính trị, 9/5/15
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) bắt tay và trao giấy ân xá cho 5 tù nhân chính trị, 9/5/15

Các viên chức địa phương tỉnh Papua hoan nghênh quyết định của chính phủ Indonesia trả tự do cho 5 tù nhân chính trị Papua, nhưng một số người nói rằng họ vẫn lo ngại về tình hình nhân quyền trong tỉnh.

Người đứng đầu hội đồng quản trị truyền thống tỉnh Papua, ông Fadal al Hamid, nói với đài VOA hôm Thứ ba rằng quyết định khoan hồng cho 5 tù nhân chính trị tỉnh Papua là một hành động “thiện chí” của Tổng thống Joko Widodo, thường được nhiều người biết đến dưới tên Jokowi. Ông Fadal al Hamid nói:

“Chúng tôi đánh giá cao việc này như một ý định tốt và thiện chí của chính phủ, đặc biệt là Tổng thống Jokowi, xem vấn đề tù chính trị ở Papua là vấn đề quan tâm đối với họ.”

Tuy nhiên ông Hamid nói rằng ông vẫn quan ngại về tính cách nghiêm trọng của những vấn đề ở Papua và việc chính phủ miễn cưỡng trong việc tìm những giải pháp giải quyết về lâu dài.

“Tù nhân chính trị đang được trả tự do, nhưng những vấn đề ở Papua không được xử lý một cách nghiêm túc. Những người được thả ra ngày hôm nay có thể sẽ bị bắt lại ngày mai. Vì vậy, điều chính phủ đang làm hiện giờ nên nằm trong khuôn khổ một diễn trình rộng lớn hơn.”

Ông JoramWambraw, một thành viên trong Hội đồng Nhân dân Papua, nói với đài VOA rằng sự bất công vẫn tiếp diễn và sự đàn áp có một tác động trong các quan hệ tâm lý và chính trị giữa Papua và Jakarta. Ông nói:

“Cho đến giờ, cái chiêu bài ly khai vẫn luôn còn đó. Sự tiếp cận đối với những người bị gán là ly khai có tính cách áp chế tự nhiên. Và, đến lượt nó, tạo ra một khoảng cách rộng hơn về mặt tâm lý giữa người Papua và Jakarta. Thái độ nổi loạn đối với nước công hoà (Indonesia) có chính là vì sự bất công. Từ nhiều thập kỷ nay từ lúc thống nhất, chưa hề có hoà bình ở Papua.”

Trong chuyến đi thăm Papua hôm Thứ bảy, Tổng thống Jokowi nói rằng việc thả tù nhân là bước đầu trong việc tạo một tình Papua hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG