Đường dẫn truy cập

Indonesia có thể cấm quảng cáo thuốc lá


Các hiệu thuốc lá sản xuất ở Indonesia được trưng bày trong cuộc triển lãm thuốc lá trong thủ đô Jakarta
Các hiệu thuốc lá sản xuất ở Indonesia được trưng bày trong cuộc triển lãm thuốc lá trong thủ đô Jakarta

Các hãng sản xuất thuốc lá phản đối dự tính của chính quyền Indonesia cấm quảng cáo thuốc lá. Mỗi bên đều đưa ra những lý do riêng của mình.

Bộ Y tế Indonesia muốn cấm tất cả mọi hình thức quảng cáo, từ báo chí truyền thanh truyền hình cho đến tháo bỏ các tấm pa-nô bên đường, ảnh hưởng đến các thương vụ hàng triệu đôla.

Các hãng thuốc lá nói rằng sản phẩm của họ hợp pháp và họ có quyền bán cho người lớn.

Tại một cuộc triển lãm của các nhà sản xuất thuốc lá thế giới mới đây tại Jakarta, các học sinh sinh viên đã biểu tình bên ngoài để phản đối các nhà triển lãm muốn khuyến mại thuốc lá tại nước họ.

Nhiều khẩu hiệu đã được hô to, trong đó có những lời lẽ cho rằng các công ty thuốc lá phải lấy làm xấu hổ khi nhắm vào giới trẻ Indonesia.

Bộ Y tế Indonesia đang soạn ra các quy định, có hiệu lực vào năm tới, đề nghị tăng thuế thuốc lá thêm 5%, cấm hút thuốc trong các tòa nhà công cộng, và đòi in trên bao thuốc lá lời cảnh báo về tai hại sức khỏe.

Indonesia là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới chưa phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về kiểm soát thuốc lá.

Công ước này buộc các quốc gia ký kết phải có các nỗ lực giảm bớt tiêu thụ thuốc lá; ví dụ tăng giá, cấm bán cho trẻ em và giảm quảng cáo hoặc khuyến mại.

Indonesia có khoảng 63 triệu người hút, 25% tuổi từ 13 đến 16, và hiện tượng này được xem là bình thường. Quảng cáo được phép ở khắp mọi nơi.

Các nhà hoạt động xã hội hoan nghênh lệnh cấm quảng cáo, trong đó có bà Mia Hanafiah. Bà nói:

“Tôi hoàn toàn ủng hộ vì nếu chỉ đặt ra những hạn chế với quảng cáo thuốc lá cũng không mấy hiệu quả, chỉ có giới trẻ Indonesia lãnh hậu quả.”

Ông Agung Suryanto Phó Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà sản xuất thuốc lá Indonesia phát biểu:

“Hiệp hội chúng tôi đồng ý với tất cả lệnh cấm quảng cáo đối với giới trẻ nhưng vì thuốc lá là mặt hàng hợp pháp, chúng tôi cần được bán cho người lớn, giống như các sản phẩm hợp pháp khác.”

Nhưng bà Hanafiah khuyên chính quyền chớ nên tin tưởng vào lời nói của các hãng thuốc lá:

“Dù họ nói chỉ nhắm vào người lớn, nhưng rõ ràng là họ nhắm vào giới trẻ. Họ sử dụng ca nhạc sĩ thể loại rock, sử dụng hình ảnh của các lực sĩ để quảng cáo. Họ không cần nhắm vào người lớn vì thành phần này đã ghiền rồi. Họ chỉ muốn lôi kéo người hút mới thuộc lớp thanh niên.”

Giống như nhiều nước khác, các công ty thuốc lá quảng cáo sản phẩm bằng cách tài trợ cho các sự kiện thể thao hoặc ca nhạc, và các sự kiện này thường thu hút giới trẻ.

Đề nghị cấm quảng cáo phải được phê chuẩn trước bởi các bộ liên quan và sau đó phải được Tổng thống ký.

Các giới chức của bộ Y tế lạc quan lệnh này sẽ được ký trước cuối năm, sẵn sàng để áp dụng khi bước sang 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG