Đường dẫn truy cập

Indonesia sẽ đánh đắm nhiều tàu của Việt Nam


Kể từ cuối năm 2014 tới nay, Indonesia đã đánh đắm hơn 170 tàu thuyền của nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Kể từ cuối năm 2014 tới nay, Indonesia đã đánh đắm hơn 170 tàu thuyền của nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Indonesia ngày 17/8 sẽ ăn mừng Lễ Độc lập bằng cách đánh chìm hơn 70 tàu cá nước ngoài, phần lớn là của ngư dân Việt Nam, để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia cố ý phá hủy các tàu cá của người Việt bị bắt giữ vì đánh bắt trái phép trong hải phận của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo chính quyền Jakarta, kể từ cuối năm 2014 tới nay, nước này đã đánh đắm hơn 170 tàu thuyền của nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chiến dịch này đã gây căng thẳng với các nước khác trong khu vực, như Trung Quốc.

Báo chí Việt Nam từng dẫn lời Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam đã “tiếp xúc nghiêm túc với phía Indonesia về việc này và yêu cầu Indonesia khi xử lý các ngư dân nước ngoài vi phạm lãnh hải của Indonesia phải tuân thủ luật pháp quốc tế và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân, cũng như quan hệ giữa Indonesia với các quốc gia khác”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 15/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ bảo vệ “từng tấc” đất và lãnh hải của nước này, sau khi xảy ra một số vụ va chạm với tàu bè Trung Quốc quanh các đảo của Indonesia ở biển Đông.

Trong bài phát biểu trước toàn dân, ông Widodo tuyên bố rằng Indonesia sẽ “tích cực tham gia” tìm kiếm giải pháp hòa bình nhằm giải quyết các tranh chấp biển đảo ở khu vực tranh chấp.

Không chỉ Indonesia, mà một số nước khác như Palau và Australia thời gian qua cũng đã bắt giữ nhiều tàu cá bị coi là đánh bắt trái phép của Việt Nam.

Theo Japan Times, AFP, VOA

Indonesia đánh chìm tàu cá của Philippines (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00
XS
SM
MD
LG