Đường dẫn truy cập

Indonesia phóng thích nhiều ngư dân Việt Nam


Nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có của ngư dân Việt Nam, bị phá hủy vì bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở Indonesia.
Nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có của ngư dân Việt Nam, bị phá hủy vì bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở Indonesia.

Indonesia vừa hoàn tất thủ tục trao trả cho Việt Nam 100 ngư dân trong đợt thứ 5 trong năm 2017, không lâu sau khi xảy ra vụ “va chạm” giữa lực lượng tuần duyên hai nước.

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin rằng 40 ngư dân Việt Nam đã lên máy bay về nước hôm 23/5, và số còn lại sẽ trở về Việt Nam vào các ngày tiếp theo.

Tin cho hay rằng tới nay, hơn 300 ngư dân Việt đã được thả trong khi hàng trăm người khác vẫn còn bị giữ tại quốc đảo nằm ở Đông Nam Á vì bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép.

Vụ thả ngư dân Việt Nam được tiến hành ít ngày sau khi xảy ra đụng độ giữa lực lượng chấp pháp hàng hải của hai nước cùng là thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á tại vùng biển mà đôi bên nói là thuộc nước mình.

Việt Nam được cho là đang cầm giữ một viên chức Indonesia, trong khi chính quyền Jakarta đang giữ 11 ngư dân Việt bị cáo buộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của quốc đảo này. Tin nói rằng hai bên đang sử dụng các biện pháp ngoại giao để xử lý vụ việc.

Không chỉ Indonesia, mà ngày càng có nhiều nước trong khu vực như Philippines, Thái Lan, Malaysia hay thậm chí Australia, bắt giữ các ngư dân Việt đánh bắt trái phép.

Ngư dân Việt Nam được Philippines thả cuối năm 2016.
Ngư dân Việt Nam được Philippines thả cuối năm 2016.

Khi được hỏi ý kiến về những nhận định trên mạng rằng “chính việc Trung Quốc ngăn chặn đánh bắt ở vùng biển truyền thống của Việt Nam trên biển Đông, nên ngư dân Việt phải đi các vùng biển của nước khác để đánh bắt”, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam từng nói với VOA tiếng Việt: “Có thể có nhiều người suy nghĩ như thế này, như thế nọ. Còn đối với phía chúng tôi vẫn khẳng định rằng vùng biển một triệu km vuông đặc quyền kinh tế của chúng tôi vẫn được đảm bảo để bà con ngư dân đánh bắt. Các cơ quan chấp pháp của chúng tôi như là kiểm ngư, hải quân cũng như bộ đội biên phòng thì luôn luôn cố gắng hiện diện để bảo vệ ngư trường truyền thống của bà con”.

Các cơ quan chấp pháp của chúng tôi như là kiểm ngư, hải quân cũng như bộ đội biên phòng thì luôn luôn cố gắng hiện diện để bảo vệ ngư trường truyền thống của bà con.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, nói.

Quan chức này nói tiếp: “Chúng tôi cũng tổ chức đoàn đội để giữ vững ngư trường của mình, cũng không để đến nỗi có một suy nghĩ như thế. Còn những việc tàu bè Trung Quốc va đập, húc tàu của Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa của Việt Nam thì có chứ không phải không, nhưng không thể nào làm bà con ngư dân chùn bước, không đánh bắt ở vùng biển của mình”.

Năm ngoái, Bộ trưởng phụ trách Ngư nghiệp và Hàng hải của Indonesia, Susi Pudjiastuti, cho VOA Việt Ngữ biết rằng Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Vũ Văn Tám tới thăm Natuna, quần đảo tiền tiêu nằm tiếp giáp với Biển Đông ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tin cho hay, đôi bên đã soạn biên bản ghi nhớ, trong đó có việc “thiết lập đường dây nóng để xử lý các vụ việc đột xuất xảy ra trên biển”.

Khi được hỏi về tầm quan trọng của quan hệ hàng hải giữa Indonesia và Việt Nam, bà Pudjiastuti nói rằng “đây là sự hợp tác hết sức chiến lược”.

Indonesia phóng thích nhiều ngư dân Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG