Đường dẫn truy cập

Mức tín dụng của Ấn Độ: từ ổn định xuống tiêu cực


Đồng tiền Ấn Độ mất giá gần 20% trong vòng một năm qua so với đồng đôla
Đồng tiền Ấn Độ mất giá gần 20% trong vòng một năm qua so với đồng đôla

Văn phòng đánh giá tài chánh Standard and Poor’s của Mỹ đã thay đổi hạng bậc tín dụng của Ấn Độ từ mức ổn định xuống tiêu cực. Việc hạ bậc này khiến người ta chú tâm đến những thách thức của nền kinh tế đang chậm lại của Ấn.

Việc Standard and Poor’s thay đổi hạng bậc tín dụng Ấn Độ từ ổn định xuống mức tiêu cực có nguyên do là những quan ngại về mức nợ cao, thâm thủng tài chánh, và việc nước này không thúc đẩy được những cải tổ kinh tế đi lên.

Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee nói không cần phải hoảng hốt, nhưng các giới chức cũng phải thừa nhận rằng động thái đánh giá lại tín dụng kể trên là một hồi chuông báo thức. Chính phủ Ấn đang hứa thực hiện một số cải tổ tài chánh trong khóa họp quốc hội đang diễn ra.

Kinh tế gia A. Prassana thuộc văn phòng chứng khoán ICICI, thành phố Mumbai nói chính phủ cần phải làm chủ mức chi khổng lồ của họ, nhưng ông nói thêm, có những quan ngại theo đó tình trạng chống đối chính trị cứng rắn sẽ tiếp tục gây khó khăn cho việc thực hiện những cải cách kinh tế quan trọng.

Một trong những cải cách quan trọng nhất là giảm bớt việc trợ cấp xăng dầu cho người tiêu dùng, một gánh nặng lớn cho nguồn tài chánh của chính phủ.

Các kinh tế gia nhấn mạnh điều cần thiết phải hành động nhanh chóng. Họ chỉ ra rằng Ấn Độ có nguy cơ mất ưu thế đầu tư tốt của mình nếu tình hình tài chánh trở nên xấu hơn trong vòng 1 hay 2 năm tới. Standard and Poor’s đã cảnh báo rằng Ấn Độ có 33% nguy cơ mất hạng bậc BBB của mình.

Một hạ bậc như vậy sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài, khiến cho vấn đề vay mượn đắt đỏ hơn và cũng sẽ làm yếu đi đồng tiền Ấn Độ, nay đã mất giá gần 20% trong vòng một năm qua so với đồng đôla. Và điều này cũng có thêm hệ quả là đẩy giá dầu lên cao, tại một quốc gia phải nhập hơn 3/4 lượng dầu thô yêu cầu.

Các quan sát viên nói Ấn Độ cần phục hồi niềm tin vào nền kinh tế. Trong lúc các giới chức trông đợi tốc độ tăng trưởng gia tăng trong năm nay, thì kinh tế gia Prassana vẫn tỏ thái độ hoài nghi:

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy phục hồi mạnh mẽ.”

Kinh tế Ấn Độ đã phát triển nhanh chóng trong nhiều năm và được xem là một nền kinh tế mới trỗi dậy quan trọng. Nhưng mức tăng trưởng chỉ còn 7% hồi năm ngoái, là mức thấp nhất trong 3 năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG