Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ: Vụ tuyệt thực của ông Hazare không mang tính dân chủ


Ủng hộ viên của nhà tranh đấu chống tham nhũng Anna Hazare với bức ảnh ông Hazare dán trên miệng trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng tại thành phố miền bắc Ấn Độ Chandigarh, ngày 17/8/2011
Ủng hộ viên của nhà tranh đấu chống tham nhũng Anna Hazare với bức ảnh ông Hazare dán trên miệng trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng tại thành phố miền bắc Ấn Độ Chandigarh, ngày 17/8/2011

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói rằng phản kháng tuyệt thực của nhà tranh đấu tích cực hàng đầu chống tham nhũng tại một nhà tù ở New Delhi là một hành động không thể chấp nhận được nhằm phá hoại nền dân chủ của nước này.

Trong bài diễn văn đọc tại quốc hội hôm nay, Thủ tướng Singh nói rằng phản đối của ông Anna Hazare có thể bắt nguồn từ những lý tưởng cao siêu, nhưng ông Hazare không thể được phép bắt buộc các nhà lập pháp phải thông qua phiên bản dự luật chống tham nhũng tự ông đặt ra.

Cảnh sát Ấn Độ đã đặt ông Hazare và hơn một ngàn người ủng hộ ông vào nơi "giam giữ để ngăn ngừa" này hôm qua, sau khi những người này không đồng ý ngưng một cuộc biểu tình và tuyệt thực được được lập kế hoạch tại một công viên nhằm thuyết phục chính phủ Ấn Độ thông qua luật chống tham nhũng nghiêm khắc hơn.

Tối hôm qua, cảnh sát đã cho ông Hazare được rời nơi giam giữ, nhưng ông từ chối và nói rằng ông sẽ tiếp tục nhịn ăn vô thời hạn ở nơi giam giữ cho đến khi nào giới hữu trách cho phép cuộc biểu tình diễn ra mà không bị bất cứ hạn chế nào.

Cảnh sát trước đó đã cấm cuộc biểu tình; họ nói ông Hazare không đồng ý giới hạn số người tham gia cuộc biểu tình dưới 5 ngàn người và cuộc biểu tình chỉ kéo dài trong 3 ngày.

Ông Hazare, 74 tuổi, muốn quốc hội Ấn Độ thông qua luật chống tham nhũng khắt khe hơn.

Trước đó trong tháng này, Đảng Quốc đại cầm quyền của Thủ tướng Singh đã đưa ra cho quốc hội một dự luật chống tham nhũng sẽ cho phép thành lập tổ chức dân sự có quyền hạn điều tra các bộ trưởng và các quan chức hành chánh.

Tuy nhiên, ông Hazare bác bỏ dự luật đó và kêu gọi quốc hội thông qua dự luật của ông đề ra.

Ông Hazare nói rằng dự luật của ông sẽ buộc thủ tướng và người ngành tư pháp chịu trách nhiệm nhiều hơn.

Trong một tuyên bố được phổ biến sau khi ông bị bắt, ông Hazare thề quyết sẽ tiếp tục chiến dịch phản đối. Ông nói với những người ủng hộ rằng "chiến dịch đòi tự do lần thứ hai" đã bắt đầu.

Ông Hazare cũng kêu gọi những người ủng hộ giữ cho phong trào diễn ra ôn hòa, không bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG