Đường dẫn truy cập

Tài trợ thêm cho các lớp luyện thi nhập quốc tịch Mỹ


Lớp dạy tiếng Anh, lịch sử và cách tổ chức của chính quyền Mỹ
Lớp dạy tiếng Anh, lịch sử và cách tổ chức của chính quyền Mỹ

Năm nay, chính phủ Mỹ tăng ngân khoản cho hơn 70 tổ chức phi chính phủ trên cả nước để họ tổ chức những lớp giúp di dân được nhập tịch, một vấn đề lớn đối với nhiều người mới định cư.

Di dân bất hợp pháp lúc nào cũng là đề tài tranh cãi tại Mỹ trong khi di dân hợp pháp lại không có bao nhiêu người chú ý đến, nhất là làm thế nào giúp đỡ những người mới đến được nhập tịch.

Chuyện nhập tịch không dễ. Phải đóng phí, biết chút tiếng Anh và chút kiến thức về lịch sử và cách tổ chức của chính quyền Mỹ.

Tại một lớp dạy về cách thi vô dân Mỹ nằm ở bên ngoài thủ đô Washington, học viên phải đóng lệ phí 100 đôla. Đối với nhiều người mới đến đây là một món tiền lớn.

Bà Elsy Ventura đến từ El Salvador nói:

“Tôi phải một mình nuôi con, mẹ tôi sống với tôi, và tôi phải nuôi cả nhà.”

Nhưng kể từ đầu tháng 10, nhiều lớp luyện thi quốc tịch sẽ miễn phí, nhờ một chương trình tăng tài trợ của cơ quan di trú CIS.

Năm ngoái, CIS chỉ cấp 1 triệu đôla nhưng năm nay lên gần 8 triệu, có thể tổ chức được 75 lớp luyện thi quốc tịch. Các học viên sẽ học tiếng Anh, lịch sử, cách tổ chức của chính quyền Mỹ.

Bà Elsy Ventura nói những lớp học như thế này giúp bà và các di dân khác đạt được mục đích:

“Tôi cũng muốn được hưởng các quyền đầy đủ như bất cứ ai trên xứ này.”

Chẳng bao lâu nữa, bà và các di dân khác có quyền đứng thẳng người, đưa tay lên đọc lời thề để trở thành công dân hợp pháp của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG