Đường dẫn truy cập

IMF: Mỹ tự gây hại cho nền kinh tế vì cắt giảm chi tiêu thiếu thỏa đáng


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde đến dự họp báo tại trự sở IMF ở thủ đô Washington, ngày 14 tháng 6, 2013. (REUTERS/Jose Luis Magana )
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde đến dự họp báo tại trự sở IMF ở thủ đô Washington, ngày 14 tháng 6, 2013. (REUTERS/Jose Luis Magana )
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, IMF, nói nền kinh tế Hoa Kỳ có cải tiến nhưng nước này tiến bộ chậm vì những “cắt giảm chi tiêu quá nhanh và thiết kế kém” hồi đầu năm nay.

Trong khi duyệt lại tình hình hằng năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới này, IMF hôm thứ Sáu nói kinh tế Hoa Kỳ sẽ chậm lại trong năm nay, xuống tới 1,9 phần trăm so với mức tăng trưởng 2,2 phần trăm hồi năm ngoái, trước khi tăng trở lại vào năm 2014.

Nhưng IMF nói kinh tế Hoa Kỳ lẽ ra tăng trưởng thêm trong năm nay khoảng 0,175 phần trăm nếu không áp đặt những cắt giảm 80 tỉ đô la chi tiêu của chính phủ khi Tổng thống Barack Obama và đảng Cộng Hòa đối lập tại Hạ Viện không thỏa thuận được với nhau cho một kế hoạch thay thế.

IMF nói việc cắt giảm tự động các khoản chi tiêu của chính phủ lẽ ra nên được thay thế bằng một kế hoạch theo đề nghị của ông Obama.

Ông đã yêu cầu áp dụng kế hoạch kết hợp giữa cắt giảm các chương trình chăm sóc sức khỏe và hưu bổng cho công dân cao niên cùng lúc với việc tăng thuế, nhưng đề nghị này đã bị các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa phản đối.

Kinh tế Hoa Kỳ đã phục hồi chậm chạp từ cuộc suy thoái năm 2009, và tình trạng thâm thủng ngân sách kinh niên cũng giảm bớt. Nhưng IMF nói nền kinh tế sẽ cải tiến mau hơn nếu nhịp độ cắt giảm thâm thủng ngân sách được chậm lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG