Đường dẫn truy cập

Trẻ em Somalia bị suy dinh dưỡng tới mức báo động


Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (ICRC) loan tin mức độ suy dinh dưỡng của trẻ em Somalia đã lên tới mức báo động. ICRC nói mức suy dinh dưỡng của trẻ em tại vùng Trung và Nam Somalia đặc biệt đáng lo ngại. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình thêm chi tiết từ trụ sở ICRC tại Genève.

ICRC nói rằng cuộc giao tranh đang tiếp diễn cũng như nạn hạn hán thường tái diễn tại Somalia đang đặc biệt tác hại đến trẻ em. Hội cho biết những thiên tai và những tai họa do con người tạo nên đã khiến nhiều người Somalia, nhất là trẻ em bị thiếu ăn và không được chăm sóc y tế.

Hội cho biết những dữ kiện từ 34 bệnh viện Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Somalia suốt miền Nam và Trung Somalia cho thấy số trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng đang được điều trị đã gia tăng hơn gấp đôi giữa hai tháng Hai và tháng Ba.

Bà Nicole Engelbrecht, nữ phát ngôn viên của Hội Chữ Thập Đỏ ghi nhận rằng 115 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng đã được nhập viện vào tháng 2 và con số này đã tăng lên đến 350 trường hợp trong tháng 4.

Bà nói: "Vì vậy, đúng là tình hình đã lên tới mức báo động. Đó là một hiện tượng xảy ra trong năm đúng thời kỳ cao điểm của mùa khô. Nhưng, dường như nó đã vượt xa những gì chúng ta đã chứng kiến từ trước. Chúng ta không nhìn thấy thực phẩm tại các chợ. Dê và cừu đã chết và bây giờ đến lượt lạc đà cũng bị yếu đi. Do đó, cơn khủng hoảng thực sự đang cực kỳ nghiêm trọng và thật đáng lo trong giai đoạn hiện tại."

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết họ đang khẩn cấp phân phối lương thực tới miền Nam và miền Trung Somalia. Chẳng hạn, vào tháng 3, ICRC đã hợp tác với Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ phân phát 2 tháng khẩu phần lương thực cho 60 ngàn người tại quận Abudwak miền Trung Somalia.

Các cơ quan cũng cung cấp lương thực bổ sung cho 4.800 trẻ em, để hạ giảm mức độ suy dinh dưỡng cấp tính trong quận.

Vẫn theo bà Engelbrecht, ICRC còn phân phát hạt giống cho 40 ngàn hộ nông gia hoặc 240 ngàn cá nhân tại khắp các vùng thuộc miền Nam và miền Trung Somalia. Bà cho biết điều này sẽ giúp các nông gia gia tăng sản lượng mùa vụ để có thể tự túc trở lại.

Bà nói thêm, Hội Chữ Thập Đỏ cũng đang nâng cấp những kinh đào trong hệ thống thủy lợi, cung cấp nước cho các cộng đồng bị nạn khô hạn và cung ứng nơi tạm trú cần yếu cho những người mới đây đã phải bỏ nhà cửa chạy trốn cuộc giao tranh tại thủ đô Mogadishu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG