Đường dẫn truy cập

Huỳnh Thục Vy chính thức bị khởi tố, quản thúc, cấm xuất cảnh


Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy. Facebook Nguyen Van Dai
Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy. Facebook Nguyen Van Dai

Hôm 10/8, nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy cho biết bà chính thức bị khởi tố với cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ,’ bị quản thúc tại gia và cấm xuất cảnh.

Trong tin nhắn gửi cho VOA, bà Thục Vy nói đã về nhà sau một ngày làm việc với chính quyền địa phương về việc bà xịt sơn lên cờ vào năm ngoái.

Sau khi bị Công an Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk khám nhà, thu giữ tang vật và giải đi hôm 9/8, bà viết trên Facebook: “Ngay trong ngày hôm qua, Bộ công an đã chỉ đạo trực tiếp cho Công an Đăk Lăk khởi tố Huỳnh Thục Vy về hành vi xịt sơn. Họ đã áp dụng biện pháp ngăn chặn là “cấm ra khỏi nơi cư trú” và “hoãn xuất cảnh.”

Nữ blogger 33 tuổi nói rằng: “Xịt sơn lên cờ là một phần của quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế.”

Trả lời hãng tin AFP, bà Vy nói bà kiên định con đường tranh đấu cho nền dân chủ trước những tiếng nói bất đồng thường xuyên bị đàn áp ở quốc gia độc đảng.

“Cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của chế độc quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, chuyên vi phạm nhân quyền và lạm dụng dân chủ.”

Bà cho AFP biết rằng bà bị chính quyền quản thúc tại gia, hoãn xuất cảnh đến ngày 9/10 để phục vụ cho việc điều tra với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ” (theo điều 279 của Bộ Luật hình sự năm 1999).

Quyết định khởi tố bà Huỳnh Thục Vy, ngày 9/8/2018. Facebook Huỳnh Thục Vy
Quyết định khởi tố bà Huỳnh Thục Vy, ngày 9/8/2018. Facebook Huỳnh Thục Vy

​Ông Lê Khánh Duy, chồng của Thục Vy cho VOA biết sáng hôm 9/8 hàng chục công an ập vào nhà họ đọc lệnh khám xét khẩn cấp và lục lọi lấy đồ đạc trong nhà như laptop, máy ảnh, điện thoại, quần áo…

Ông Duy nói công an mượn vụ án này để bịt miệng các tiếng nói chỉ trích chính quyền và phản kháng Trung Quốc:

“Gần đây Vy và tôi, cũng như nhiều người khác, có lên tiếng phản đối về Dự luật Đặc khu và vấn đề Trung Quốc ở Việt Nam. Chúng tôi có tham gia giăng biểu ngữ chống dự luật này và chống Trung Quốc. Tôi nghĩ là họ mượn vụ án này để khống chế, đàn áp và răn đe tinh thần chống Trung Quốc.”

Nữ blogger hiện có con nhỏ mới 22 tháng tuổi. Công an không tiến hành biện pháp tạm giam bị can ngay mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, cụ thể trong trường hợp này là quản thúc tại gia và cấm xuất cảnh.

Ngay sau khi có thông tin blogger Huỳnh Thục Vy bị bắt giữ, Tổ Chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Vy ngay lập tức và vô điều kiện.

Bà Clare Algar, Giám đốc Chương trình Toàn cầu của Ân xá quốc tế, nói hôm 9/8: “Vụ bắt giữ này không gì khác hơn vì động cơ chính trị muốn bịt miệng một trong những tiếng nói cổ vũ mạnh mẽ nhất cho nhân quyền tại Việt Nam.”

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ do Trợ lý Ngoại trưởng Virginia Bennett (thứ ba, bên phải) dẫn đầu gặp gỡ các nhà tranh đấu Việt Nam, trong đó có bà Huỳnh Thục Vy tại Sài Gòn, ngày 24/5/2017. (Facebook Huỳnh Thục Vy)
Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ do Trợ lý Ngoại trưởng Virginia Bennett (thứ ba, bên phải) dẫn đầu gặp gỡ các nhà tranh đấu Việt Nam, trong đó có bà Huỳnh Thục Vy tại Sài Gòn, ngày 24/5/2017. (Facebook Huỳnh Thục Vy)

Theo truyền thông Việt Nam, hành vi xúc phạm Quốc kỳ là “nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tôn nghiêm, thiêng liêng của quốc gia, dân tộc,” có thể bị phạt tù đến 3 năm.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài hôm 10/8 chia sẻ trên Facebook: “Xúc phạm quốc kỳ là hành vi tác động trực tiếp vào quốc kỳ để thông qua đó làm tổn thương đến danh dự quốc gia, chứ không nhằm làm tổn thương đến một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào.”

Luật sư Đài nói thêm rằng cơ quan điều tra Việt Nam phải chứng minh được việc Huỳnh Thục Vy thực hiện hành vi xịt cờ có mục đích xúc phạm đến danh dự quốc gia, còn nếu hành động xịt sơn lên quốc kỳ là do bức xúc cá nhân nhằm phản đối Đảng cộng sản Việt Nam, không có mục đích xúc phạm đến danh dự quốc gia, thì bà Huỳnh Thục Vy không vi phạm điều 276 Bộ luật hình sự 1999.

Từ năm 2011, Uỷ ban Nhân quyền LHQ đã khuyến nghị rằng các quốc gia cần phải loại bỏ việc hình sự hoá các hành vi thiếu tôn trọng hay xúc phạm quốc kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG