Đường dẫn truy cập

Hungary bị cáo buộc vi phạm luật quốc tế về người tị nạn


Tấm biển gièm pha người nhập cư của chính phủ bị các nhà hoạt động đối lập phá hủy ở Budapest, Hungary, ngày 10 tháng 6 năm 2015.
Tấm biển gièm pha người nhập cư của chính phủ bị các nhà hoạt động đối lập phá hủy ở Budapest, Hungary, ngày 10 tháng 6 năm 2015.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế đang cáo buộc Hungary vi phạm luật pháp quốc tế trong cách đối đãi những người xin bảo hộ tị nạn. Budapest phủ nhận họ vi phạm bất kỳ luật nào. Lời cáo buộc được đưa ra trước một cuộc trưng cầu dân ý theo lịch được tổ chức vào Chủ nhật này ngày 2 tháng 10 về việc liệu Hungary có nên chấp nhận một kế hoạch của Liên minh châu Âu cho hạn ngạch người tị nạn mang tính bắt buộc hay không.

Trên đường phố ở thủ đô Budapest và những thành phố khác, những biển quảng cáo được chính phủ tài trợ nói rằng những vụ tấn công nhắm vào phụ nữ đã gia tăng kể từ khi cuộc khủng hoảng di dân bắt đầu. Và rằng những vụ tấn công khủng bố ở Paris là do người nhập cư thực hiện dù hầu hết những kẻ tấn công là công dân Pháp hoặc Bỉ.

Một tờ rơi do chính phủ ấn hành thúc giục người Hungary bỏ phiếu chống lại hạn ngạch người tị nạn, nói rằng người nhập cư đã tạo nên những khu vực ‘cấm vào’ trên khắp châu Âu.

Ông Todor Gardos thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng luận điệu bài người tị nạn đã lên cơn sốt đỉnh điểm. Ông nói:

"Chính phủ và những cơ quan chức năng khác của Hungary đã đổ hàng triệu euro vào một chiến dịch quảng cáo mà rõ ràng là mang tính bài ngoại, liên kết quyền xin bảo hộ tị nạn với hành vi phạm tội mà không có bất kỳ dữ liệu đáng tin cậy nào."

Nhưng những cuộc khảo sát ý kiến cho thấy hầu hết người dân Hungary thông cảm với quan điểm của chính phủ nước họ.

Một người dân ở Budapest nêu ý kiến:

"Di dân không biết cách cư xử, họ ăn cắp, họ cưỡng hiếp phụ nữ, họ mang theo vũ khí, họ tổ chức và thực hiện những hành động khủng bố."

Hungary đóng cửa biên giới của mình với Serbia và Croatia cách đây một năm. Ân xá Quốc tế nói di dân thường bị buộc phải trở về Serbia, một hành động vi phạm luật pháp quốc tế, và thường xuyên hứng chịu vũ lực thái quá, bao gồm bị đánh đập và bị chó rượt đuổi.

Tổ chức nhân quyền này nói rằng nhiều người tị nạn nộp đơn xin bảo hộ tị nạn ở Hungary đang bị câu lưu.

Ông Gardos cho biết thêm:

"Việc câu lưu những người tị nạn chỉ có thể được chỉ thị trong những hoàn cảnh đặc biệt dựa trên hoàn cảnh cá nhân của người xin bảo hộ tị nạn. Tuy nhiên điều mà chúng tôi nhận thấy ở Hungary tại thời điểm chúng tôi tìm hiểu là 60% những người xin bảo hộ tị nạn tại nước này bị đưa vào những trung tâm tạm trú khép kín."

Chính phủ Hungary cho biết chỉ có người dân Hungary mới có quyền quyết định họ muốn chung sống với ai. Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước, bộ trưởng ngoại giao Hungary công kích gay gắt chính sách bảo hộ tị nạn của Châu Âu.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết: "Chính sách di trú cứu xét mọi người tị nạn nhập cư đã thất bại. Chính sách di trú muốn buộc các nước phải nhận hàng ngàn di dân trái với ý muốn của người dân nước họ đã thất bại."

Ân xá Quốc tế đang kêu gọi EU thi hành những biện pháp kỷ luật đối với Hungary nếu nước này tiếp tục vi phạm luật và những chỉ thị của khối về việc đối đãi người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG