Đường dẫn truy cập

HRW: Nạn công an tra tấn nhục hình vẫn lan tràn ở Trung Quốc


Bất chấp những cải cách trong ngành tư pháp Trung Quốc, tình trạng công an tra tấn nhục hình những người bị câu lưu vẫn còn là một vấn đề nan giải.
Bất chấp những cải cách trong ngành tư pháp Trung Quốc, tình trạng công an tra tấn nhục hình những người bị câu lưu vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Một báo cáo mới cho hay bất chấp những cải cách trong ngành tư pháp Trung Quốc từ năm 2009 tới nay, tình trạng công an tra tấn nhục hình những người bị câu lưu vẫn còn là một vấn đề nan giải vì các giới chức thực thi luật pháp luôn tìm cách luồn lách các luật lệ mới.

Trong phúc trình công bố hôm nay, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch tố cáo rằng công an Trung Quốc chủ yếu vẫn dựa vào những lời nhận tội mà đôi khi thu được bằng cách tra tấn nhục hình vì thiếu nhân sự để điều tra tội phạm một cách thích hợp.

Báo cáo hôm nay cho biết công an Trung Quốc tiến hành hỏi cung trước máy camera ghi hình nhưng tra tấn tù nhân đằng sau ống kính để buộc phải nhận tội.

Human Rights Watch nói bản báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với 48 người bị câu lưu gần đây, thân nhân người bị giam, luật sư, và các cựu giới chức cho thấy trong thời gian lấy cung, các nghi can có thể bị cùm xích, bị cột vào ghế, bị buộc dây vào cổ tay treo lên cao, và bị bỏ đói bỏ khát.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền này cho hay kể từ đầu năm ngoái khi quy định bắt buộc các hồ sơ tòa án phải đăng tải trên mạng, theo cáo giác, hơn 400 trường hợp trong số 158 ngàn vụ án là có bị công an tra tấn nhục hình. Tuy nhiên trong số đó, chỉ 23 trường hợp rốt cuộc được tòa bác bỏ chứng cứ, không có vụ nào được trắng án.

Theo Human Rights Watch, ở Trung Quốc, nhìn chung được trắng án là cực kỳ hiếm thấy.

Báo cáo cho biết dựa vào hồ sơ tòa án, trong năm 2013, chỉ 825 trường hợp trong số khoảng 1,16 triệu vụ án được tha tội hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG