Đường dẫn truy cập

HRW hối thúc Myanmar sửa đổi dự thảo luật đầu tư


Biển quảng cáo lớn của Coca-Cola tại trung tâm thành phố Yangon, Myanmar.
Biển quảng cáo lớn của Coca-Cola tại trung tâm thành phố Yangon, Myanmar.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hối thúc Myanmar xem xét tới việc sửa đổi một bộ luật đầu tư được đề nghị để gia tăng sự bảo vệ đối với những mối rủi ro môi trường và xã hội.

Tổ chức Human Rights Watch hôm nay nói rằng Myanmar “đã không tiến hành một cuộc tham khảo ý kiến công chúng một cách có ý nghĩa” đối với bản sơ thảo của bộ luật đầu tư “có thể có những tác động lớn đối với nhân quyền.”

Chính phủ Myanmar, trên danh nghĩa là một chính phủ dân sự, đang nhanh chóng mở cửa cho thương mại và đầu tư nước ngoài sau khi nước này trải qua 5 thập niên dưới chế độ độc tài quân sự. Chế độ đó chính thức kết liễu vào năm 2011.

Bà Jessica Evans của Human Rights Watch nói “Luật đầu tư mới sẽ là một nền tảng pháp lý cho những nỗ lực của Myanmar để giao thiệp trở lại với kinh tế toàn cầu và các nhà đầu tư quốc tế, nhưng việc tham khảo ý kiến công chúng mà chính phủ thực hiện là hết sức thiếu thỏa đáng”.

Bà nói thêm rằng “Nếu không được soạn thảo một cách cẩn thận, bộ luật này có thể làm cho chính phủ khó lòng thông qua những luật lệ để bảo vệ nhân quyền và ngăn ngừa những sự tổn hại cho môi trường.”

Human Rights Watch, trụ sở chính đặt tại New York, muốn Myanmar gia hạn thời hạn chót 26 tháng 3 để thu thập ý kiến dân chúng và tham khảo ý kiến của các tổ chức xã hội dân sự.

Tổ chức nhân quyền này cho rằng “phải làm cho đúng, chứ không nên làm cho nhanh”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG