Đường dẫn truy cập

HRW: Các nước Mùa Xuân Ả Rập thiếu tôn trọng nhân quyền


Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch, HRW, cảnh báo là Mùa Xuân Ả Rập đã mở đường cho những chính phủ mới không tôn trọng nhân quyền.

Trong Phúc trình Thế giới hàng năm công bố ngày thứ Năm, HRW nói dù có sự “thoải mái” ngay từ lúc bắt đầu của Mùa Xuân Ả Rập, những thay đổi căn bản đã tiến một cách chậm chạp, không bền vững tại Ai Cập, Libya và Tunisia, những quốc gia đã có thay đổi chế độ gần đây.

Phúc trình cho biết những chính phủ mới cần xây dựng những định chế cai trị hữu hiệu, thành lập những tòa án độc lập, và huấn luyện công chức để bảo vệ nhân quyền.

Phúc trình cảnh báo các quốc gia này đã chọn “sự cai trị không bị hạn chế của đa số” thay vì chế độ dân chủ tôn trọng nhân quyền.

Phúc trình, mà Giám đốc Điều hành HRW Ken Roth là một trong những tác giả, quan ngại về hiến pháp mới của Ai Cập, trong đó ghi rằng các quyền của người dân chỉ có thể thực hiện với điều kiện là những quyền này không làm tổn hại “trật tự công cộng, luân lý, đạo đức.”

HRW cũng lên án bạo động và đàn áp sâu rộng tại Syria. Tổ chức kêu gọi Nga và Trung Quốc trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Syria để gây thêm áp lực lên chế độ.

Phúc trình kêu gọi các quốc gia bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhân quyền và quyền của các sắc dân thiểu số.

Phúc trình cho biết HRW thất vọng trước phe đối lập NLD tại Miến Điện không bảo đảm được quyền của những nhóm sắc tộc ít được biết đến và nằm bên lề xã hội.

Phúc trình cũng chỉ trích các quốc gia phương Tây đã ngần ngại hỗ trợ nhân quyền và dân chủ tại các nước Mùa Xuân Ả Rập.

Phúc trình của HRW tóm lược những vấn đề nhân quyền tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG