Đường dẫn truy cập

Người Việt Houston lên tiếng về vụ cưỡng chế nhà đất của ông Đoàn Văn Vươn


Vợ của ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, đứng cạnh đống gạch đá đổ nát của căn nhà đã bị chính quyền và lực lượng võ trang phá hủy, 4/2/2012
Vợ của ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, đứng cạnh đống gạch đá đổ nát của căn nhà đã bị chính quyền và lực lượng võ trang phá hủy, 4/2/2012

Vào ngày 5 tháng 1 năm 2012 nhà nước Việt Nam huy động khoảng 100 công an và binh sĩ để cưỡng chế, thu lại khoảng 40 mẫu tây đất tại huyện Tiên Lãng mà ông Đoàn Văn Vươn đang thuê để khai khẩn từ năm 1993.

Sau nhiều năm đầu tư công sức và tiền bạc, kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn đã biến khu đất hoang thành một vùng đầm nuôi cá có lợi tức và bây giờ nhà cầm quyền Tiên Lãng dùng võ lực cưỡng chế lấy lại mà không cứu xét bồi thường thỏa đáng. Vụ đàn áp này đã gặp phải sự kháng cự của em ông Đoàn văn Vươn là Đoàn Văn Quí và thân nhân. Họ dùng mìn và súng tự chế để ngăn chặn công an và binh sĩ đến trục xuất gia đình họ khỏi khu đất mà họ được phép sử dụng. Kết quả là có 6 công an và binh sĩ bị thương, căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị chính quyền địa phương ủi sập và 7 người trong gia đình ông Vươn bị bắt. Hiện nay Ông Đoàn văn Vươn và người em là ông Đoàn văn Quí cùng 2 thân nhân nữa vẫn còn bị giam.

Vào chiều ngày 10-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến Hải Phòng trực tiếp họp với các bộ ngành và cơ quan chức năng địa phương để cứu xét vụ này. Ông Nguyễn Tấn Dũng đưa ra kết luận là các quan chức địa phương đã hành xử trái pháp luật. Ông cũng yêu cầu ban lãnh đạo Hải Phòng khoan hồng và giảm nhẹ hình phạt cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG