Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hối thúc phe al-Shabab ngưng cản đường cứu đói


Ngoại trưởng Clinton cho biết nhóm chủ chiến đã gây khó khăn rất nhiều cho việc mang thực phẩm vào các vùng dưới quyền kiểm soát của họ
Ngoại trưởng Clinton cho biết nhóm chủ chiến đã gây khó khăn rất nhiều cho việc mang thực phẩm vào các vùng dưới quyền kiểm soát của họ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang kêu gọi nhóm chủ chiến al-Shabab cho phép các nhóm cứu trợ được hoàn toàn tự do mang lương thực cứu trợ đến cho hơn 1 triệu người đang lâm nạn đói tại khu vực họ kiểm soát ở Somalia.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, bà Clinton nói rằng điều đó sẽ cho phép các nhóm cứu trợ cứu được nhiều mạng sống bằng hết khả năng của họ.

Bà cho biết nhóm chủ chiến đã gây khó khăn rất nhiều cho việc mang thực phẩm vào các vùng dưới quyền kiểm soát của họ, chẳng hạn bắt cóc nhân viên cứu trợ và đánh thuế những người mang lương thực đến những nơi đó.

Ngoại trưởng Clinton cũng loan tin bà Jill Biden, phu nhân Phó Tổng thống Mỹ, sẽ tới Kenya trong vài ngày tới đây, để đánh giá tình hình, và quyết định xem Hoa Kỳ có thể làm gì thêm để giúp đỡ.

Cùng tham gia chuyến đi còn có giám đốc Cơ quan Phát Triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID.

Tin được đưa ra khi Hội chữ Thập Đỏ Quốc Tế ngỏ ý hy vọng có thể tăng hơn gấp đôi ngân sách của hội dành cho Somalia, để có thể cứu đói thêm nhiều người trong vùng al-Shabad kiểm soát.

Hôm thứ Năm, ông Abdou Dieng, giám đốc Chương trình Lương Thực Thế giới WFP tại Ethiopia cho biết, kho dự trữ lương thực khẩn cấp tại nước này gần như cạn kiệt, mặc dù cứu trợ vẫn đang được gửi đến.

Vẫn theo ông Dieng, WFP cũng theo dõi tin từ nước Eritrea bên cạnh, cho biết ở đó cũng bị thiếu hụt lương thực.

Nhưng những nguồn tin này rất khó kiểm chứng được, vì chính quyền chuyên chế Eritrea vẫn phủ nhận về tác hại của hạn hán đối với nguồn cung cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG