Đường dẫn truy cập

Hơn 90 người chết trong vụ Mỹ ném bom khổng lồ ở Afghanistan


Một nhân viên cảnh sát Afghanistan đứng tại một ngôi nhà bị phá hủy gần địa điểm Mỹ ném bom ở huyện Kachin, tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 15 tháng 4, 2017.
Một nhân viên cảnh sát Afghanistan đứng tại một ngôi nhà bị phá hủy gần địa điểm Mỹ ném bom ở huyện Kachin, tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 15 tháng 4, 2017.

Các quan chức Afghanistan nói rằng số lượng những kẻ chủ chiến được cho là đã bị hạ sát bởi một quả bom khổng lồ của Mỹ ném xuống hôm thứ Năm đã tăng gần gấp ba lần.

Giới chức cho biết có ít nhất 92 kẻ chủ chiến đã chết trong vụ nổ - tăng lên từ con số 36 người được báo cáo hôm thứ Sáu. Khu vực này vẫn đang được dọn dẹp, vì vậy số người chết có thể tăng lên.

Không có chỉ dấu cho thấy bất cứ thường dân hay nhân viên quân đội nào nằm trong số những người chết.

Tổng thống Ashraf Ghani cho biết lực lượng Afghanistan và Mỹ đã phối hợp chặt chẽ trong vụ ném bom, tuy nhiên người tiền nhiệm của ông đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này và Mỹ.

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm thứ Bảy nói rằng ông đang phát động một chiến dịch nhằm buộc Mỹ phải rời khỏi đất nước của ông vì đã thả thứ vũ khí được gọi là "mẹ của mọi loại bom" lên đất của Afghanistan, gọi đây là một hành động "man rợ" nhằm mục đích thử nghiệm "một thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt mới" hơn là nhắm mục tiêu vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Phủ tổng thống Afghanistan đáp lại chỉ trích hôm thứ Bảy trên tài khoản Twitter chính thức của họ. "Mọi người Afghanistan đều có quyền nói lên suy nghĩ của họ, đây là một đất nước của tự do ngôn luận."

Lực lượng Mỹ thả quả bom khổng lồ GBU-43 dài 9 mét nặng khoảng 10 tấn xuống huyện Achin của tỉnh Nangarhar hôm thứ Năm. Cuộc tấn công được mô tả là một phần trong chiến dịch nhằm tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo Tỉnh Khorasan, chi nhánh địa phương của IS.

Tướng John Nicholson, chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, hôm thứ Sáu nói rằng các lực lượng của ông đã điều phối cuộc tấn công với chính phủ Afghanistan, "như chúng tôi đã làm kể từ khi bắt đầu các hoạt động này vào đầu tháng Ba."

Ông Nicholson nói tình hình trên thực địa tạo cơ sở chính đáng cho việc sử dụng vũ khí này, là loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất mà quân đội Mỹ từng sử dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG