Đường dẫn truy cập

Hơn 10 triệu người bị thất tán trong nửa đầu năm 2016


Hơn 10 triệu người bị thất tán trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, với Syria, Yemen, và Thổ Nhĩ Kỳ đang dẫn đầu danh sách.
Hơn 10 triệu người bị thất tán trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, với Syria, Yemen, và Thổ Nhĩ Kỳ đang dẫn đầu danh sách.

Hơn 10 triệu người bị thất tán trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, với Syria, Yemen, và Thổ Nhĩ Kỳ đang dẫn đầu danh sách, theo ước tính của Trung tâm Theo dõi Tình trạng Thất tán Nội địa IDMC.

Báo cáo của IDMC cho biết từ tháng 1 tới tháng 8 năm nay, xung đột võ trang đã khiến 900 ngàn người ở Syria, 478 ngàn người ở Yemen, và 355 ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ phải rời bỏ nhà cửa.

Hàng triệu người khác bỏ nhà cửa tháo chạy vì các thảm họa bất thình lình, trong đó có 2 triệu người ở Trung Quốc và 946 ngàn người ở Indonesia bị thất tán vì lũ lụt.

IDMC thống kê số nạn nhân bị thất tán nội địa tại 16 quốc gia và cho biết số này hiện chiếm 2/3 trên tổng số 60 triệu người phải rời bỏ nhà cửa do xung đột và bạo động.

IDMC cảnh báo rằng nhiều người tị nạn khởi sự từ những người thất tán nội địa, rời bỏ nhà cửa ở quê nhà để mưu tìm sự an toàn và hỗ trợ để rồi sau đó bị buộc hoặc phải chọn con đường vượt biên giới.

Phúc trình được công bố trước Thượng đỉnh của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và di dân dự kiến khai mạc vào thứ Hai tuần tới.

IDMC lên án thượng đỉnh vì đã không đưa vào nghị trình con số những người thất tán nội địa cao kỷ lục, yếu tố mà IDMC cho là nguồn gốc của vấn đề người tị nạn toàn cầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG