Đường dẫn truy cập

Hơn 1 triệu thường dân lâm nguy ở Mosul


Người dân trên chiếc xe tải tại trạm kiểm soát gần Qayara, phía nam Mosul, Iraq, ngày 1/11/2016.
Người dân trên chiếc xe tải tại trạm kiểm soát gần Qayara, phía nam Mosul, Iraq, ngày 1/11/2016.

Giữa lúc thời tiết xấu hôm 2/11 cản trở đà tiến của các lực lượng đang tiến vào thành phố Mosul do Nhà Nước Hồi giáo kiểm soát, một tổ chức cứu trợ cảnh báo rằng thường dân trong thành phố này đang lâm nguy giữa lúc trận chiến giành quyền kiểm soát thành phố này trở nên ác liệt.

Ông Wolfgang Gressman thuộc Hội đồng Tị nạn Na-Uy nói tổ chức của ông đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ông nói:

“Mạng sống của 1,2 triệu thường dân đang lâm nguy, và tương lai của toàn thể đất nước Iraq đang bấp bênh.”

Tổ chức cứu trợ này nói hàng ngàn dân thường đã chạy khỏi thành phố, rất nhiều người bị những tay bắn sẻ giết chết, hoặc trở thành nạn nhân của các chất nổ. Những người còn lại đang cấp thiết cần lương thực, nước uống và thuốc men. Tình trạng thiếu thốn đó ngày càng trầm trọng hơn.

Các lực lượng đặc biệt Iraq đã tiến vào các khu ngoại ô thành phố hôm 1/11, hai tuần sau khi chiến dịch tái chiếm Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq, khởi sự, và hai năm sau khi Mosul rơi vào tay của quân Nhà Nước Hồi giáo.

Một tướng lãnh Iraq nói các binh sĩ đã chiếm được một đài truyền hình hôm 1/11 trước khi một trận bão cát quét qua, kết thúc các cuộc giao tranh.

Thiếu Tướng Haider Fadhil được hãng tin AP dẫn lời nói rằng không có hoạt động quân sự nào được lên kế hoạch hôm nay, vì thời tiết xấu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG