Đường dẫn truy cập

Hội đồng châu Âu lo ngại về thành tích nhân quyền của Nga


Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland
Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland
Ông Thorbjorn Jagland, tổng thư ký Hội đồng châu Âu, nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cơ quan nhân quyền lấy làm lo ngại về bộ luật của Nga đòi hỏi các tổ chức phi chính phủ phải đăng ký như các tác nhân nước ngoài.

Ông Thorbjorn Jagland nói châu Âu sẽ theo dõi xem điện Kremli thực thi như thế nào một bộ luật đã có hiệu lực từ hồi tháng 11.

Bộ luật này yêu cầu các tổ chức phi chính phủ nhận tài trợ của nước ngoài phải đăng ký như “các tác nhân nước ngoài”, một cụm từ mà trong thời kỳ Sô viết đồng nghĩa với gián điệp.

Golos, cơ quan duy nhất ở Nga chuyên theo dõi bầu cử độc lập, đã bị phạt gần 10 ngàn đôla vì không đăng ký trong tư cách này. Giám đốc của cơ quan này nói tổ chức đã không nhận được tài trợ nào của nước ngoài kể từ khi bộ luật có hiệu lực.

Kể từ lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại điện Kremli nhậm chức một nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có từ trước tới nay, ông đã phải đối mặt với những cuộc biểu tình quy mô lớn.

Ông Putin đã liên tục khẳng định rằng Hoa Kỳ đang tài trợ cho phe đối lập. Kết quả là quốc hội Nga mau chóng thông qua bộ luật mới về NGO, tức các tổ chức phi chính phủ.

Giới chỉ trích nói bộ luật này nhắm mục đích trấn át giới bất đồng.

Bất chấp sự chỉ trích của nhiều giới ở châu Âu và nói chung là phương Tây, ông Jagland tin rằng điện Kremli sẽ không nhúc nhích khi đụng tới bộ luật mới này.

Ông Jagland nói: “Tôi không tin rằng sẽ có những thay đổi trong văn bản bộ luật trong tương lai gần. Ðây là dựa theo những gì tôi đã nghe thấy. Nhưng người nay nay sẽ chú ý nhiều hơn xem bộ luật được thi hành ra sao.”

Ông Jagland cũng kêu gọi điện Kremli cho phép những người đồng tính được diểu hành trong các cuộc biểu tình ở khắp nước Nga.

Ông nói tiếp: “Nhà cầm quyền Nga có nghĩa vụ cũng phải bảo vệ những người đồng giới tính để họ có thể bầy tỏ ý kiến và tham dự các cuộc biểu tình để phát biểu ý kiến của họ.
Ðây là một nguyên tắc cơ bản trong Công ước về Nhân quyền Âu châu.”

Nga đã không coi đồng tính là tội phạm từ năm 1993, nhưng chính phủ vẫn thường xuyến cấm những cuộc biểu diễn và tụ tập của giới đồng tính. Văn phòng đô trưởng Moscow đã từ chối không cấp giấy phép cho một cuộc biểu tình của giới đồng tính dự định diễn ra vào ngày 25 tháng 5.

Các nhà lập pháp ở St.Petersburg năm ngoái đã thông qua một bộ luật mới chống lại việc quảng bá đồng tính luyến ái và nói việc này tác động tiêu cực đến trẻ em và các gia đình.

Giới chỉ trích nói đây chỉ là một cách khác nữa để điện Kremli vi phạm nhân quyền. Nga bênh vực thành tích nhân quyền của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG