Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Ðỏ mở rộng khu vực có can dự đến cuộc nội chiến Syria


Một nạn nhân bị thương trong các vụ xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập ở Tremseh, Syria, ngày 12/7/2012
Một nạn nhân bị thương trong các vụ xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập ở Tremseh, Syria, ngày 12/7/2012
Hội Chữ Thập Ðỏ Quốc tế nói rằng hiện có “một cuộc xung đột vũ trang phi quốc tế” – hay còn gọi là nội chiến – ở nhiều khu vực hơn tại Syria, mở rộng thêm địa bàn tổ chức này đã chỉ định trước đó.

Hội Chữ Thập Ðỏ trước đây nói rằng đã có cuộc xung đột như thế giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm đối lập tại các khu vực điểm nóng như Homs, Hama và Idlib.

hưng người phát ngôn của tổ chức này, ông Hicham Hassan hôm Chủ nhật nói rằng cuộc xung đột đã lan rộng sang nhiều khu vực khác ở Syria.

Ông Hassan nói với đài VOA hồi tháng trước rằng việc vẽ bản đồ khu vực nội chiến như vậy căn cứ vào mức độ xung đột, và mức độ tổ chức của các nhóm, và việc làm đó nhằm tạo cho những người sẽ trở thành nạn nhân trong cuộc xung đột “sự bảo vệ tốt nhất có thể có.”

Người phát ngôn này nói rằng luật nhân đạo quốc tế áp dụng cho bất cứ khu vực nào có xung đột giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập.

Luật này xác định việc bảo vệ cho thường dân, và nói rõ rằng “thường dân không thể là mục tiêu của các cuộc tấn công.” Vi phạm có thể bị truy tố phạm tội ác chiến tranh.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng trước nói rằng nước ông đang trong “tình trạng chiến tranh.”

Xung đột tại Syria vẫn tiếp diễn, trong đó có cuộc giao tranh hôm Chủ nhật mà các nhà tranh đấu và cư dân mô tả là dữ dội nhất đánh vào thủ đô Damascus, tính từ khi phong trào nổi dậy đã kéo dài 16 tháng qua chống chế độ của ông Assad.

Trong khi đó, văn phòng đặt trách nhân đạo của Liên hiệp quốc kêu gọi các nhà cấp viện giúp phái bộ của cơ quan này cung cấp thực phẩm cho khoảng 850.000 người trên khắp Syria.

Cơ quan này nói rằng họ mới có được 20% trong khoảng 189 triệu đôla đang cần phải có, và họ hy vọng tại một hội nghị ngày hôm nay diễn ra ở Geneva sẽ kêu gọi được thêm các nhà cấp viện.

Cũng trong ngày hôm nay, Ðặc sứ Liên hiệp quốc Kofi Annan đến Moscow để mở các cuộc hội đàm trong 2 ngày với Tổng thống Vladimir Putin và ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang xem xét những biện pháp trừng phạt mới nặng hơn đối với Syria, trong lúc thời hạn chót để gia hạn cho phái bộ quan sát tại nước này đang gần kề. Nhưng Nga đe dọa một lần nữa sẽ phủ quyết bất cứ lệnh trừng phạt nào. Moscow nói họ chỉ muốn gia hạn ủy nhiệm cho quan sát viên thêm 3 tháng nữa.

Syria bác bỏ tin nói các lực lượng chính phủ sử dụng trọng pháo và máy bay tại xã Tremseh hôm thứ Năm tuần trước, bất chấp những chứng cứ mà các quan sát viên Liên hiệp quốc tìm thấy khi họ đến thăm khu vực này hôm thứ Bảy và Chủ nhật.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói rằng cuộc hành quân tại xã Tremseh nhắm vào các chiến binh vũ trang. Ông nói có 39 người bị giết chết, và tất cả những người đó đều có vũ khí, chỉ trừ có 2 người không có vũ khí.

Các nhà tranh đấu nói rằng hơn 200 người bị giết chết trong cuộc thảm sát của các lực lượng chính phủ.

Một người phát ngôn của các quan sát viên Liên hiệp quốc, bà Sausan Ghosheh, cho biết các cuộc tấn công của chính phủ tại xã Tremseh dường như là nhắm vào nhà cửa của các nhà hoạt động và các binh sĩ đào ngũ. Bà nói có nhiều loại vũ khí được sử dụng, trong đó có trọng pháo, súng cối và các loại vũ khí nhẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG