Đường dẫn truy cập

Hoãn tập trận 4 nước Pháp, Anh, Mỹ, Nhật ở Guam


Hải quân Đại tá Mỹ Jeff Grimes loan báo hoãn vô hạn định các cuộc tập trận chung của 4 nước Pháp-Anh-Mỹ-Nhật sau khi tàu đổ bộ Pháp mắc cạn ngày 12/5/2017.
Hải quân Đại tá Mỹ Jeff Grimes loan báo hoãn vô hạn định các cuộc tập trận chung của 4 nước Pháp-Anh-Mỹ-Nhật sau khi tàu đổ bộ Pháp mắc cạn ngày 12/5/2017.

Một lực lượng thủy bộ 4 bên có sự tham gia của các nước: Pháp, Anh, Mỹ và Nhật Bản, đã hoãn các cuộc tập trận ở đảo Guam hôm thứ Sáu 12/5 sau khi một tàu đổ bộ Pháp mắc cạn ngoài khơi hòn đảo này.

Hiện chưa rõ khi nào các cuộc diễn tập này, do Pháp dẫn đầu, sẽ được lên kế hoạch trở lại.

Đại Tá Hải quân Mỹ Jeff Grimes, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực, nói:

“Dựa trên đánh giá sơ khởi của chúng tôi, một trong hai cánh quạt của chiếc tàu mắc nạn bị hư hại. Không một ai bị thương, không có xăng dầu hay bất cứ chất nguy hiểm nào rò rỉ ra môi trường.”

Mục đích của cuộc diễn tập là nhằm hậu thuẫn quyền tự do qua lại của tàu bè trong các lãnh hải quốc tế, và cũng để thể hiện tình đoàn kết trước sư hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Hải quân Đại tá Jeff Grimes:

“Điều quan trọng khác của cuộc tập trận này là tính đa quốc gia của nó. Chúng tôi không chỉ huấn luyện các lực lượng Mỹ, mà còn tập hoạt động chung và hợp tác với các lực lượng bạn và đồng minh trong khu vực, trong trường hợp này đặc biệt là với Pháp. Các cuộc tập trận như thế này từ lâu không diễn ra ở Guam, mà không chỉ ở đảo Guam mà còn trong vùng Thái Bình Dương. Đây cũng là một cơ hội để xây dựng các quan hệ đối tác trong khu vực, và trấn an những người có thể không đồng ý mấy với chúng tôi, rằng chúng tôi đã sẵn sàng, vào bất cứ lúc nào.”

Trung Quốc đòi chủ quyền tại các vùng biển rộng lớn, bao trùm hầu hết diện tích Biển Đông. Nước này đã xây 7 hòn đảo nhân tạo trong Biển Đông và bị các nước khác mạnh mẽ đả kích. Bắc Kinh nói các hòn đảo đó được xây để dùng vào các mục đích dân sự.

Trung Quốc nhiều lần trấn an rằng họ sẽ tôn trọng quyền tự do qua lại của tàu bè hay máy bay trong khu vực, tuy nhiên hãy còn nhiều nghi vấn liên quan tới các tàu chiến và máy bay quân sự.

Cuộc tập trận đa quốc với sự tham dự của 4 nước Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, dự kiến bắt đầu hôm 12-5 và kéo dài 1 tuần. Địa điểm tập trận là khu vực xung quanh đảo Guam và đảo Tinian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG