Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ủng hộ chuyện mời Miến Điện thao dượt quân sự


Ông George Little - Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài.
Ông George Little - Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài.
Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ ủng hộ cho sự tham gia của Miến Điện với tư cách quan sát viên tại cuộc thao diễn quân sự quan trọng trong vùng vào đầu năm tới.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, ông George Little, xác nhận quân đội Hoa Kỳ ủng hộ lời mời sẽ do Thái Lan chính thức đưa ra này.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Trung Tá Steve Warren, nói lời mời này sẽ được giới hạn:

“Nếu Miến Điện tới và tham dự với tư cách quan sát viên, chúng tôi bảo đảm rằng họ sẽ được quan sát những phần của cuộc thao diễn Hổ Mang Vàng liên quan tới cứu trợ nhân đạo, liên quan tới quân y, đại loại như thế.”

Trước đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Thái Lan, Đại tá Thanathip Sawangsang, nói rằng lời mời tham dự cuộc thao diễn quân sự Hổ Mang Vàng hằng năm sẽ tới từ Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng nói rằng kế hoạch này chưa tới giai đoạn chung quyết, và các tham dự viên sẽ thảo luận tại một cuộc họp trong tháng này.

Hổ Mang Vàng quy tụ hơn 10.000 binh sĩ Hoa Kỳ vào Thái Lan cùng những tham dự viên khác từ các quốc gia trong vùng.

Các giới chức Thái Lan nói rằng Singapore, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Indonesia, và Malaysia sẽ tham gia cuộc diễn tập này cùng với 13 quốc gia quan sát viên.

Lời mời này sẽ là một cử chỉ thân thiện với chính phủ bán dân sự của Miến Điện, sau khi quân đội trực tiếp cai trị nước này trong 49 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG