Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thảo luận cải cách chính sách nhập cư


Ông Julian Castro, thị trưởng của San Antonio, Texas (phải) điều trần tại trụ sở Quốc hội 2/5/13
Ông Julian Castro, thị trưởng của San Antonio, Texas (phải) điều trần tại trụ sở Quốc hội 2/5/13
Hạ viện Hoa Kỳ đang thảo luận các phương cách sửa chữa hệ thống di trú mà cả hai đảng đều cho là "đã bị hỏng".

Được mời ra trình bày hôm thứ Ba trước Ủy ban Tư pháp Hạ Viện bao gồm một số người nhập cư, các chuyên gia về nhập cư, và Thị trưởng Julian Castro của thành phố San Antonio, Texas, là người đã có đọc bài diễn văn tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ để chọn ứng cử viên tổng thống vào tháng 9 năm rồi.

Tổng thống Barack Obama cũng đã thảo luận về cải cách chính sách di trú khi tổ chức hai cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với giới lao động và giới doanh nghiệp cao cấp.

Tuần trước tại thành phố Las Vegas, Nevada, ông Obama nói: "bây giờ đã đến lúc" cho những cải cách "theo lý lẽ thông thường" để giải quyết tình trạng của 11 triệu người theo phỏng đoán là đang cư ngụ tại Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Ông công bố mục tiêu của mình cho một luật mới, bao gồm thắt chặt biên giới một cách thông minh hơn và chặt chẽ hơn, mở ra một con đường nhập tịch cho những người nhập cư không có giấy tờ chứng thực, và cải tiến hệ thống nhập cư hợp pháp để thu hút những công dân “giỏi và tài năng nhất” của thế giới đến với Hoa Kỳ.

Cũng trong tuần trước, một nhóm các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã đưa ra một tập hợp các đề xuất cải cách nhập cư.

Theo kế hoạch của cả hai đảng, những người nhập cư bất hợp pháp sẽ đăng ký với nhà chức trách, vượt qua các kỳ kiểm tra lý lịch, đóng tiền phạt và các khoản thuế mà họ vẫn còn nợ, và hoàn tất các bước khác để được xét dưới chế độ “công dân tạm thời” cho phép họ sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Kế hoạch này sẽ bao gồm các trường hợp ngoại lệ cho trẻ em nhập cư vào Hoa Kỳ cùng với cha mẹ và đã được ăn học ở tại Hoa Kỳ, và cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp đóng một vai trò duy trì nguồn cung cấp lương thực của quốc gia.

Kế hoạch mới cũng sẽ thắt chặt việc thực thi các quy định nhập cư, trong đó yêu cầu người sử dụng lao động phải xác minh người công nhân mà họ thuê có giấy tờ làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG