Đường dẫn truy cập

Mỹ chú trọng vào truyền thông xã hội để đề phòng khủng bố 


Hashtag 'Nhà nước Hồi giáo' (#ISIS) được nhìn thấy trên ứng dụng Twitter trên điện thoại.
Hashtag 'Nhà nước Hồi giáo' (#ISIS) được nhìn thấy trên ứng dụng Twitter trên điện thoại.

Chính phủ Hoa Kỳ càng ngày càng chú trọng đến việc xem xét các trang mạng xã hội để xác định ai là người đe dọa đến an ninh nước Mỹ.

Ví dụ gần đây nhất là một đề nghị của Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới thuộc Bộ An ninh Nội địa, yêu cầu các du khách nước ngoài tiết lộ tin tức về những tài khoản của họ trên những trang mạng như Facebook và Twitter.

Dường như đây là một câu hỏi không bắt buộc phải trả lời trên mẫu du khách điền vào khi đến Hoa Kỳ hay đệ trình trước trên mạng với những thông tin như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, và tên những nước đã đến thăm kể từ năm 2011. Việc này cũng áp dụng đối với những du khách thuộc 38 nước được miễn visa vào nước Mỹ.

Đề nghị cho biết “Thu nhập các dữ liệu truyền thông xã hội sẽ củng cố tiến trình điều tra hiện có và cho Bộ An ninh Nội địa cái nhìn rõ ràng hơn về những hoạt động bất chính có thể xảy ra và các mối liên hệ, bằng cách giúp các nhà phân tích và các nhà điều tra có được những công cụ để phân tích và điều tra tốt hơn những trường hợp liên hệ.”

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới yêu cầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách cho phép thêm câu hỏi vào và nói là việc này sẽ ảnh hưởng đến 24 triệu người. Có một thời kỳ 60 ngày để công chúng cho ý kiến.

Trong khi đó, các thành viên quốc hội Mỹ đang bận rộn trong phiên họp soạn thảo các dự luật liên hệ đến việc xem xét những trang mạng của truyền thông xã hội để tìm các mối liên hệ khủng bố.

Thượng nghị sĩ John McCain đưa ra một trong số những dự luật yêu cầu Bộ An ninh Nội địa xem xét các hoạt động Internet và tìm hiểu trên truyền thông xã hội bất cứ người nào nộp đơn xin nhập cảnh Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ McCain nói “Không thể nào chấp nhận được việc quốc hội phải ban hành luật về việc này và Bộ An ninh Nội địa chưa sẵn sàng có những biện pháp hợp lý khi kiểm tra lý lịch những người vào nước Mỹ.”

Một dự luật của hai Thượng nghị sĩ Heinrich và Jeff Flake qui định rõ là Bộ An ninh Nội địa “có thể tìm những nguồn thông tin, trong đó có Internet và truyền thông xã hội, của một người nước ngoài đệ đơn xin visa nhập cảnh Hoa Kỳ.”

Thượng nghị sĩ Flake nói “Cần phải rõ ràng đối với những người ở bên trong và bên ngoài Bộ Anh Nội địa là cơ quan này có quyền hạn để duyệt xét những trang mạng truyền thông xã hội khi cứu xét đơn xin visa.”

Những đề nghị này dường như không nêu lên tài khoản của bất cứ ai đưa tin tức lên mạng được xem như có tính cách riêng tư.

Thượng nghị sĩ Heinrich nói “Việc duyệt xét các bài vở trên truyền thông xã hội phổ biến công khai đối với những cá nhân xin visa Mỹ là một chuyện hợp lý trong thế giới kỹ thuật số chúng ta sống ngày hôm nay.”

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đề nghị một chiến thuật khác để báo động nhà cầm quyền về những nghi can khủng bố. Ông muốn sử dụng chương trình Phần thưởng cho Công lý hiện có của Bộ Tư pháp để thưởng tiền cho những người thông báo những tin tức được đưa lên truyền thông xã hội dẫn đến việc bắt giữ những người âm mưu tấn công tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ Schumer nói “Chúng ta đang ở trong thời điểm mà một kẻ khủng bố cách chúng ta rất xa có thể làm hư hỏng những người trẻ -và chỉ cần một vài thông tin trên mạng hay trên Twitter, cũng có thể thúc đẩy những người trẻ lập kế hoạch hay thực hiện những hành vi khủng bố. Chúng ta cần có con mắt của quần chúng để báo động nhà cầm quyền nếu họ thấy người nào đó viết những điều mà họ cho là có thể gây nên những tai họa.”

Thượng nghị sĩ Schumer muốn tiền thưởng vào khoảng từ 25.000 đô la đến 25 triệu đô la.

Tại Hạ viện, dân biểu Stephen Fincher đang chú trọng đến những người đã có thời kỳ ở trong các nhà tù liên bang trở nên bị cực đoan hóa và có thể là mối đe dọa một khi họ được trả tự do.

Dự luật của ông kêu gọi là bất cứ người nào muốn tình nguyện giúp tù nhân trong các trại giam phải tiết lộ những tài khoản truyền thông xã hội của họ trong khuôn khổ của việc kiểm tra lý lịch để xem có liên hệ gì đến khủng bố hay không.

Dân biểu Ficher nói “Trong những năm qua, các trại giam liên bang của chúng ta đã trở thành một nơi nuôi dưỡng cực đoan hóa. Bằng cách cho phép các người tình nguyện vào hệ thống trại giam mà không kiểm tra lý lịch cẩn thận trước thì một số người dễ bị ảnh hưởng nhất trong xã hội trở thành bị cực đoan hóa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG