Đường dẫn truy cập

Bất đồng chia rẽ 2 đồng minh chống khủng bố Mỹ, Pakistan


Đại tướng Hoa Kỳ John Allen, Tư lệnh lực lượng ISAF hội đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani
Đại tướng Hoa Kỳ John Allen, Tư lệnh lực lượng ISAF hội đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani
Hôm thứ Năm,Tư Lệnh Lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Allen, đã gặp chỉ huy quân sự hàng đầu của Pakistan, Tướng Ashfaq Parvez Kayani. Thông tín viên Sharon Behn tường trình từ Islamabad rằng Mỹ và Pakistan vẫn còn bất đồng về phương cách để đối phó với những phần tử chủ chiến dọc biên giới Afghanistan-Pakistan.

Cuộc hội đàm nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa hai nước trong cuộc đấu tranh chống các phần tử chủ chiến hoạt động ở vùng biên giới được canh gác lỏng lẻo giữa khu vực tây-bắc Pakistan và Afghanistan.

Từ thủ đô Kabul, phát ngôn viên của NATO, Thiếu tá Lori Hodge, nói rằng cải thiện hợp tác với Pakistan là điều thiết yếu:

"Nền an ninh và sự ổn định trong tương lai ở khu vực phụ thuộc phần lớn vào sức mạnh của mối quan hệ đối tác mà những cuộc thảo luận này đang vun đắp."

Theo lịch trình, các lực lượng tác chiến quốc tế sẽ rời khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014. Nhưng nhiều người lo sợ rằng hoạt động của các nhóm chủ chiến như Taliban hay mạng lưới Haqqani, có thể nhanh chóng làm khu vực trở nên bất ổn.

Mặc dù mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã được cải thiện kể từ khi Islamabad cho mở lại tuyến đường tiếp tế của NATO vào Afghanistan hồi gần đây, hai nước vẫn còn bất đồng về việc làm thế nào để đối phó với những nhóm cực đoan.

Phía Hoa Kỳ cho rằng Pakistan chưa làm hết sức để chống lại các mạng lưới chủ chiến. Về phần mình, phía Pakistan nói rằng hầu hết các phần tử chủ chiến đều đặt căn cứ ở Afghanistan và rằng các lực lượng quốc tế đã thất bại trong việc vô hiệu hóa những phần tử này.

Một tướng lãnh hồi hưu của Pakistan, là Trung tướng Talat Masood, nói rằng quân đội Pakistan đã liên tục càn quét các phần tử chủ chiến ở khu vực bộ tộc phía tây bắc Pakistan. Tuy nhiên, ông nói theo quan điểm của Pakistan, thì một chiến dịch quy mô lớn nhắm vào những phần tử này có thể kích động tất cả các nhóm chiến binh khác nhau tập hợp lực lượng với nhau. Ông nói:

"Tình hình sẽ vô cùng tệ hại cho Pakistan, không chỉ vì làm như thế sẽ tạo sức kháng cự trong các khu vực này thuộc vành đai bộ tộc, mà nó còn gây ra một đợt tấn công khủng bố ở trong nước. Vì vậy, có lo sợ thực sự ở Pakistan, và đó là lý do tại sao họ không muốn chọc vào tổ ong. "

Mục đích của các cuộc hội đàm giữa Tướng Allen và Tướng Kayani là nhằm giải quyết những khác biệt đáng kể giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

Cuộc gặp gỡ ở Islamabad hôm thứ Năm diễn ra cùng lúc với cuộc hội đàm giữa Giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan, Trung tướng Zahirul Islam, với người đồng nhiệm Mỹ, là Giám đốc CIA David Petraeus ở Washington.

Trung Tướng Masood nói các tổ chức Taliban ở Afghanistan, ở Pakistan và mạng lưới Haqqani đã lợi dụng triệt để mối quan hệ đầy sóng gió giữa Hoa Kỳ và Pakistan. Ông nhận định:

"Đó là một thất bại hoàn toàn của cả 3 nước: Hoa Kỳ, Pakistan và Afghanistan. Chính vì sự thiếu hợp tác và thiếu tin cậy lẫn nhau giữa ba nước đã tiếp thêm sức mạnh cho những phần tử chủ chiến, và họ đã rất khôn khéo khai thác tình trạng này."

Tướng Masood nói các cuộc hội đàm mới nhất giữa Hoa Kỳ và Pakistan là một dấu hiệu cho thấy có tiến bộ. Tuy nhiên cho tới khi hai bên đồng ý về cách đối phó với các nhóm chủ chiến theo cách nào, thì khó có thể thấy làm cách nào hai nước có thể tiến tới phía trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG