Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mở rộng chương trình nhận người tị nạn


Kế hoạch mở rộng chương trình nhận người tị nạn được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo hôm 13/1/2016.
Kế hoạch mở rộng chương trình nhận người tị nạn được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo hôm 13/1/2016.

Hoa Kỳ loan báo kế hoạch mở rộng chương trình nhận người tị nạn để giúp thêm cho những người từ El Salvador, Guatemala và Honduras đến Mỹ. Kế hoạch được Ngoại trưởng John Kerry loan báo hôm qua, bao gồm việc xác định những người cần bảo vệ, như những người bị các băng đảng tội phạm đe dọa. Thông tín viên Đài VOA Pam Dockins tường thuật từ Bộ Ngoại giao Mỹ

Để tránh những hành vi tàn ác - như bạo động băng đảng tại El Salvador, hàng vạn người vùng Trung Mỹ đã tìm cách vượt biên để tới nước Mỹ.

Hoa Kỳ dự định cung cấp những sự lựa chọn khác cho những người đó. Ngoại trưởng John Kerry nói:

“Mang lại cho họ một cách thức an toàn và hợp pháp để thay cho cuộc hành trình nguy hiểm mà nhiều người định bắt đầu thực hiện – cuộc hành trình làm cho họ dễ dàng trở thành con mồi của những tay chuyển lậu người, là những kẻ không nghĩ tới chuyện gì khác ngoài những lợi ích của họ.”

Ngoại trưởng Kerry gọi cuộc khủng hoảng người tị nạn này là một thách thức toàn cầu có tầm vóc lịch sử và mạnh mẽ phản bác những chỉ trích về các nỗ lực của Mỹ để tái định cư người tị nạn.

“Mới đây, công việc trọng yếu này đã được thực hiện mặc dù có những chỉ trích chính trị bẩn thỉu của một số người, những người đưa ra các tuyên bố về vấn đề người tị nạn dường như chỉ có mục đích làm công dân của chúng ta lo sợ.”

Tuy nhiên một số người cho rằng hệ thống di trú của Hoa Kỳ đã hư hỏng và cần phải sửa chữa.

Bà Nikki Haley, Thống đốc tiểu bang South Carolina, trong diễn văn đáp từ của Đảng Cộng hòa đối với Diễn văn Tình trạng Liên bang của Tổng thống Barack Obama, nói:

“Chúng ta không thể tiếp tục cho phép di dân đến đây một cách bất hợp pháp. Và trong thời đại khủng bố này, chúng ta không thể tiếp nhận những người tị nạn mà ý định của họ không thể xác định được.”

Sau bài diễn văn, Ngoại trưởng Kerry đi thăm một trung tâm tái định cư người tị nạn tại Washington. Ông nói chuyện với nhiều người thuộc các quốc gia khác nhau, trong đó có Syria, Afghanistan và Eritrea.

Trong một phát biểu có thể là một sự phản bác khác nữa đối với những người chỉ trích, Ngoại trưởng Kerry nói mỗi một người mà ông tiếp chuyện đều phải qua những cuộc sưu tra lý lịch rất kỹ lưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG