Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanma


Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tại phái bộ Mỹ ở Geneva, Thụy Sĩ, 26/10/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tại phái bộ Mỹ ở Geneva, Thụy Sĩ, 26/10/2017.

Hoa Kỳ kêu gọi Myanmar ngừng các cuộc trả thù bằng quân sự nhằm vào người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine.

Trong một cuộc điện đàm hôm 26/10 với Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Myanmar, Thượng tướng Min Aung Hlaing, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn đang diễn ra và các hành động tàn ác được đưa tin ở bang Rakhine.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết ông Tillerson đã thúc giục các lực lượng an ninh của Myanmar ủng hộ chính phủ chấm dứt bạo lực và cho phép những người phải di tản do cuộc khủng hoảng được trở về nhà an toàn, phù hợp với Tuyên bố Chung với Bangladesh 1992 và không có thêm điều kiện gì.

Bà Nauert nói ông Tillerson cũng kêu gọi quân đội tạo thuận lợi cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng, cho phép báo chí được tiếp cận, và hợp tác với LHQ để “đảm bảo cho một cuộc điều tra toàn diện, độc lập về tất cả các cáo buộc về vi phạm nhân quyền và đảm bảo trách nhiệm giải trình”.

Ông Tillerson cũng lên án những vụ tấn công chết chóc hôm 25/8 của các chiến binh Rohingya đánh vào các lực lượng an ninh tại bang Rakhine, các vụ này đã dẫn đến những hành động trả thù không ngừng hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG