Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Cách biệt về kỹ năng dẫn đến thất nghiệp


Công nhân làm việc cho giàn khoan của True Company trong bang North Dakota, Hoa Kỳ
Công nhân làm việc cho giàn khoan của True Company trong bang North Dakota, Hoa Kỳ
Tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ dự trù sẽ khá hơn một chút khi chính phủ công bố các số liệu mới vào ngày thứ sáu. Các kinh tế gia nói với hãng tin tài chính Bloomberg rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ giảm 0,1% xuống tới mức 7,5%, trong khi nền kinh tế sẽ có có thêm 165.000 công ăn việc làm.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ khá hơn so với thời gian của cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng vẫn còn cao so với mức trung bình trong hai thập niên qua. Các nhà nghiên cứu đang đi tìm các lý do cho tình trạng phục hồi chậm chạp trong thị trường công ăn việc làm.

Các kinh tế gia và những người khác nói kỹ thuật đang thay đổi nhanh chóng và một sự thiếu xứng hợp giữa kỹ năng của công nhân và nhu cầu của chủ nhân cần phải được cho là nguyên do gây ra tình trạng phục hồi chậm chạp đáng nản chí trong thị trường công ăn việc làm ở Hoa Kỳ.

Với ý tưởng đó, các nhà nghiên cứu tại công ty ACT đã đánh giá hàng triệu công nhân trong 5 năm để xem liệu họ có các kỹ năng chủ chốt mà giới chủ nhân muốn có – như toán học áp dụng, đọc để ghi nhận thông tin, và tìm hiểu cùng phân tích thông tin.

Họ nhận thấy rằng những người có trình độ học vấn cao hơn có xu hướng đạt thành tích tốt hơn trong các bài trắc nghiệm, nhưng bà Hope Clark của công ty ACT nói trình độ học vấn cao hơn không bảo đảm các trình độ kỹ năng cao hơn. Bà nói nhiều thí sinh chật vật với các bài trắc nghiệm khả năng để xác định thông tin và sắp xếp thông tin bằng những cách hữu dụng ở nơi làm việc, chẳng hạn như các biểu đồ và đồ hoạ.

Bà Clark nói: “Nếu quốc gia chúng ta làm tốt hơn việc thấu hiểu các kỹ năng và điều kiện cho những công việc mà chủ nhân yêu cầu, chúng ta có thể đạt thành tích tốt hơn trong việc bảo đảm rằng lực lượng lao động hiện hữu và tương lai có những kỹ năng mà chủ nhân đang đi tìm.”

ACT nổi tiếng về việc trắc nghiệm những người sắp vào đại học để xem liệu họ có sẵn sàng cho công việc ở trình độ đại học.

Trong khi đó, một số nhà khảo cứu tại Viện Kỹ thuật Massachusetts MIT nói các tiến bộ đáng kể về kỹ thuật điện toán có thể là lý do của mức tăng trưởng công ăn việc làm chậm chạp trong 10 đến 15 năm qua.

Những tiến bộ kỹ thuật vừa qua đã gây thiệt hại cho một số công ăn việc làm, đã thay đổi bản chất của công việc, nhưng chung cuộc đã tạo thêm công ăn việc làm và nhiều khi các công ăn việc làm tốt hơn.

Ông David Rotman của MIT theo dõi cuộc nghiên cứu của trường đại học, và nói rằng các khảo cứu cho thấy lần này có thể khác hơn với số công ăn việc làm bị mất đi trong thị trường. Máy điện toán đã làm mất đi nhiều công việc trong ngành sản xuất, công việc văn phòng và công việc bán lẻ, và các máy móc và nhu liệu tốt hơn có thể mở rộng vào các ngành luật, dịch vụ tài chính, giáo dục và y tế.

Ông Rotman nói: “Vậy là một tình huống là các máy móc sẽ ngày càng làm nhiều loại công việc hơn, và tiến độ của việc bố trí kỹ thuật và tiến bộ sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn.”

Ông Rotman là chủ biên của tạp chí kỹ thuật MIT. Ông nói một số học giả nghĩ rằng bản chất của công việc đang thay đổi, với các công việc của giới trung lưu trong ngành bưu điện và phục vụ khách hàng chẳng hạn, bớt đi dần, trong khi các công việc được trả lương cao sáng tạo ra kỹ thuật cao gia tăng, và các công việc lương thấp khó tự động hóa trong khu vực dịch vụ bành trướng thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG