Đường dẫn truy cập

Hòa đàm về Libya tái tục ở Marốc


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Bernardino Leon phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Rabat, của Marốc
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Bernardino Leon phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Rabat, của Marốc

Các vòng đàm phán mới nhất về hòa bình ở Libya tái tục hôm Thứ sáu ở Marốc. Các giới chức Liên Hiệp Quốc hy vọng sẽ có thể giúp hai chính quyền kình chống nhau của Libya thảo luận với nhau.

Sau ngày thương thảo đầu tiên, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Libya nói rằng có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa các phe nhóm kình chống nhau ở Libya.

Ông Bernardino Leon nói:

“Tôi đã gặp gỡ hầu hết các đại biểu, các cá nhân và các bên liên quan. Cho tới nay, tôi có thể nói với quý vị rằng hiện có cảm giác, nếu không muốn nói là một sự lạc quan, ít nhất là có cảm giác rằng có thể đạt được một thỏa thuận. Diễn tiến này rất quan trọng vì đó là điều không thể có được trong vài tháng qua.”

Trong ba vòng đàm phán trước đây, hai bên đã không gặp gỡ trực tiếp.

Một đại biểu tại cuộc họp bàn cũng cho biết rằng ông cảm thấy có một sự mong muốn trong số các đại biểu tham gia về việc phải đưa ra những quyết định cần thiết để tiến tới thành lập một chính phủ thống nhất.

Ông Moussa el Sami nói:

"Các đại biểu có mặt có mặt ở đây để tìm ra một giải pháp cấp thời. Có một sự mong muốn muốn thành lập một chính phủ thống nhất”.

Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh Libya đang tìm cách để Hội đồng Bảo an nới lỏng hoặc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí nhằm giúp nước này chống lại mối đe dọa ngày càng lớn từ các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, lực lượng đã chiếm một số mỏ dầu lớn tại Libya.

Quốc gia này đang ngày càng trở nên bất ổn kể từ khi ông Moammar Gadhafi, nhà độc tài lâu năm của nước này, bị lật đổ và giết chết năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG