Đường dẫn truy cập

Hành khách máy bay Libya bị cướp được đưa tới Tripoli


Một số trong số 111 hành khách trên máy bay bị cướp và bị chuyển hướng tới Malta đi qua Sân bay Quốc tế Mitiga ở Tripoli, Libya, ngày 24 tháng 12, 2016.
Một số trong số 111 hành khách trên máy bay bị cướp và bị chuyển hướng tới Malta đi qua Sân bay Quốc tế Mitiga ở Tripoli, Libya, ngày 24 tháng 12, 2016.

Hơn 100 hành khách trên chiếc máy bay bị cướp và bị chuyển hướng sang Malta đã hạ cánh xuống thủ đô của Libya, điểm đến lúc đầu cho chuyến bay của họ.

111 hành khách trên chuyến bay cất cánh từ thành phố Sabha thuộc vùng tây nam đã đến Tripoli hôm thứ Bảy trên một chiếc máy bay của Afriqiyah Airways, hãng hàng không nhà nước của Libya.

Hai kẻ không tặc đầu hàng cảnh sát hôm thứ Sáu sau khi phóng thích tất cả con tin trên khoang, Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết.

Ban đầu, những kẻ không tặc ra lệnh cho phi công bay đến Rome, nhưng họ quyết định bay tới Malta sau khi được cho biết rằng chiếc máy bay không có đủ nhiên liệu bay tới được thành phố ở miền trung của Ý này.

Những kẻ không tặc cuối cùng phóng thích tất cả con tin trong ba nhóm riêng biệt trước khi đầu hàng. Thủ tướng Malta cho biết họ đã bị câu lưu và đang bị thẩm vấn.

Ngoại trưởng Libya Taher Siala nói những kẻ không tặc là những người trung thành với nhà độc tài Libya Moammar Gadhafi đã bị hạ sát và đã yêu cầu bảo hộ tị nạn chính trị ở Malta, mặc dù ông Muscat sau đó đưa ra phát biểu trái ngược về yêu cầu bảo hộ tị nạn.

Ông Siala cũng cho biết những kẻ không tặc muốn thành lập một đảng chính trị ủng hộ ông Gadhafi.

Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy một quả lựu đạn và hai khẩu súng ngắn trên máy bay, mặc dù ông sau đó nói trên Twitter rằng sau khi điều tra, những loại vũ khí dường như là đồ giả.

Ông Siala cũng cho biết phi hành đoàn và hành khách được thẩm vấn về chuyện đã xảy ra trước khi bay trở lại Libya vào đầu giờ sáng thứ Bảy.

Những kẻ không tặc phóng thích 109 trong số 118 người trên máy bay ngay sau khi máy bay hạ cánh và những toán cấp cứu được điều động tới đường băng sân bay. Trong vòng vài giờ, những con tin còn lại được phóng thích và cảnh sát bắt giữ những kẻ không tặc.

Tất cả chuyến bay đến Sân bay Quốc tế Malta lúc đầu đều bị hủy bỏ, nhưng những quan chức sân bay tối hôm thứ Sáu cho biết hoạt động đã trở lại bình thường.

Có tổng cộng 44 chuyến bay bị ảnh hưởng vì vụ đối đầu diễn ra trên đường băng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG