Đường dẫn truy cập

An ninh hàng không: Ông Đào ‘tự gây thương tích’


Hình ảnh Bác sĩ David Đào bị lôi ra khỏi chuyến bay của hãng United Airlines.
Hình ảnh Bác sĩ David Đào bị lôi ra khỏi chuyến bay của hãng United Airlines.

Nhân viên an ninh hàng không khai Bác sĩ David Đào đã chửi bới, khua tay khua chân trước khi mất thăng bằng và va miệng vào thành ghế.

Bác sĩ David Đào, người đã bị lôi ra khỏi chuyến bay của hãng hàng không United Airlines ở Chicago trong tháng này, đã chửi bới, khua tay khua chân trước khi mất thăng bằng và va miệng vào thành ghế, theo lời khai của nhân viên an ninh hàng không đã kéo ông Đào ra khỏi chỗ ngồi.

Cục Hàng không Chicago hôm thứ Hai công bố lời khai của nhân viên an ninh về vụ việc, đáp ứng yêu cầu của hãng thông tấn AP theo Luật Tự do Thông tin. Báo cáo này là tiết lộ đầu tiên về lời khai của phía an ninh về những gì đã xảy ra trên máy bay tại phi trường quốc tế O'Hare vào ngày 9 tháng 4.

Vụ việc đã được các hành khách khác quay video lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng, gây ra sự lúng túng mang tầm quốc tế đối với cả hãng hàng không lẫn cơ quan hàng không của thành phố Chicago.

Báo cáo còn đưa tên của viên an ninh, James Long, người mà nhà chức trách ban đầu từ chối xác định danh tính.

Trong bản báo cáo, ông Long khai ông đã lên chuyến bay United Express sau khi bị kêu lên để đối phó với xáo trộn liên quan tới hai người từ chối rời khỏi máy bay. United cho biết có 4 hành khách đã được yêu cầu nhường chỗ cho 4 nhân viên bay tới Louisville, Kentucky.

Ông Thomas Demetrio, luật sư của ông David Đào, tại cuộc họp báo ngày 13/4/2017 ở Chicago.
Ông Thomas Demetrio, luật sư của ông David Đào, tại cuộc họp báo ngày 13/4/2017 ở Chicago.

Ông Long nói ông đã tiếp cận ông David Đào để yêu cầu vị bác sĩ 69 tuổi này rời khỏi máy bay. Cũng theo lời khai của ông Long, Bác sĩ Đào đã từ chối và “khoanh chặt tay lại”. Ông Long cho biết ông đã rướn người để “nắm” ông Đào và kéo ông ra khỏi ghế ngồi sát bên cửa sổ máy bay và đưa ông ra phía lối đi.

“Nhưng đột nhiên đối tượng bắt đầu khua tay và đánh lại”, ông Long viết.

Ông Đào sau đó đã hất tay ông Long ra khỏi cánh tay mình, khiến ông Đào bị ngã và đập miệng vào tay vịn của hàng ghế bên kia lối đi. Ông Long khai ông đã lôi ông Đào đi vì ông Đào không chịu đứng dậy.

Ông Long cho biết thêm rằng ông đã viết báo cáo và đưa ra lời khai về vụ việc chỉ vì đang phải đối diện với nguy cơ mất việc.

Video do một hành khách quay lại cho thấy có nhiều tiếng la hét từ phía sau ghế, sau đó ông Đào bị lôi đi với cánh tay thòng xuống lối đi của máy bay trong lúc những hành khách khác phản ứng hoảng sợ.

Cộng đồng người Việt phản đối cách đối xử của United Airlines đối với Bác sĩ David Đào.
Cộng đồng người Việt phản đối cách đối xử của United Airlines đối với Bác sĩ David Đào.

Trong một báo cáo khác, được ghi là “Báo cáo về ca nhập viện”, được công bố hôm thứ Hai, Sở cảnh sát Chicago nói ông Đào được trông thấy bị đập mặt vào tay vịn trong khi cảnh sát hàng không “cố áp tải” ông ra khỏi chuyến bay.

Không một báo cáo nào mô tả chi tiết các vết thương của ông Đào. Nhưng tại một cuộc họp báo diễn ra vài ngày sau vụ việc, luật sư của ông Đào cho biết vị bác sĩ này bị gãy mũi, bị chấn động đầu và mất hai răng cửa.

Ông Long khai ông đã đưa được ông Đào ra khỏi máy bay. Ông Long nói khi đã ra khỏi máy bay và trên đường đi bộ trở ra cổng, ông Đào cho biết ông bị bệnh tiểu đường, rồi sau đó đứng lên và chạy trở lại máy bay. Ông Long cáo buộc ông Đào trong lúc chạy trở lại máy bay đã nói rằng họ phải giết ông.

Ông Long và hai nhân viên an ninh hàng không khác sau đó đã bị cơ quan hàng không cho tạm nghỉ việc.

Báo cáo trên khá trùng hợp với những phát biểu đưa ra sau vụ việc của Giám đốc điều hành United, Oscar Munoz, trong đó ông gọi ông Đào là kẻ hiếu chiến. Ông Munoz sau đó xoa dịu, nói: “Không ai nên bị ngược đãi kiểu này”. Cơ quan hàng không cũng đã đưa ra lời xin lỗi và cam kết sẽ điều tra.

Luật sư của ông Đào, Thomas Demetrio, cho chương trình “Today” của NBC biết hôm thứ Hai rằng ông dự định khởi kiện.

Cơ quan hàng không cũng công bố chính sách về sử dụng vũ lực, vốn đã được gửi cho tất cả các nhân viên sau vụ việc. Cơ quan này nói nhân viên an ninh hàng không chỉ nên sử dụng vũ lực khi “thực sự cần thiết để bảo vệ mạng sống, trong việc bắt giữ hay kiểm soát một người nào”. Và vũ lực “sẽ chỉ được sử dụng khi đó là điều cần thiết để chế ngự sự phản kháng của tội phạm và cho các mục đích hợp pháp”.

Hành khách gốc Việt trên máy bay United ‘tự gây thương tích’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG