Đường dẫn truy cập

Moscow tuần hành vinh danh người chỉ trích Kremlin


Người biểu tình giơ những bảng biểu với dòng chữ "Ai đã ra lệnh vụ ám sát?" ở St. Petersburg, Nga, 26/2/2017.
Người biểu tình giơ những bảng biểu với dòng chữ "Ai đã ra lệnh vụ ám sát?" ở St. Petersburg, Nga, 26/2/2017.

Hàng ngàn người Nga đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Moscow hôm Chủ nhật để vinh danh lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, hai năm sau khi ông bị bắn chết gần bức tường của Điện Kremlin, và kêu gọi điều tra thêm về cái chết của ông.

Ông Nemtsov, 55 tuổi, một cựu phó thủ tướng và người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, đã bị bắn chết trên một cây cầu gần điện Kremlin vào đêm 27 tháng 2 năm 2015, khi ông đi bộ từ nhà hàng về nhà cùng bạn gái.

Các nhà điều tra đã buộc tội nhiều người Chechnya đã thực hiện vụ giết người này, nhưng các luật sư của con gái ông Nemtsov nói cuộc điều tra đã không phát hiện ra được người đã ra lệnh ám sát.

Ông Putin nói ông ủng hộ cuộc điều tra vụ ám sát ông Nemtsov.

Cuộc tuần hành diễn ra trùng hợp với việc phóng thích một nhà hoạt động chống điện Kremlin, Ildar Dadin, khỏi một nhà tù ở Siberia hôm Chủ nhật. Ông là người đầu tiên bị bắt giam theo luật mới, trong đó quy định một số hình thức biểu tình bất bạo động là tội hình sự.

Nhà chức trách đã chặn nhiều đường phố ở trung tâm Moscow vì sự kiện hôm Chủ Nhật, quây những người tuần hành trong hàng rào kim loại do cảnh sát chắn giữ.

Cảnh sát cho biết số người tuần hành khoảng 5.000, nhưng một nhóm các nhà quan sát tự nguyện nói có hơn 15.000 người tham gia tuần hành.

Cuộc tuần hành quy tụ các đảng chính trị và các phong trào đối lập tham gia. Người tuần hành mang ảnh chân dung của ông Nemtsov, các biểu ngữ như “Boris Nemtsov là anh hùng nước Nga” và hô vang “Nước Nga không có ông Putin” hay “Nước Nga sẽ tự do”, “Đừng nhúng tay vào Ukraine”… trong cuộc tuần hành.

Ông Nemtsov là tác giả của một bài báo chỉ trích quy định của ông Putin ngay trước khi ông bị giết. Ông cũng đang thực hiện một báo cáo điều tra về vai trò của quân đội Nga tại Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG