Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người tham gia đưa tang lãnh đạo đối lập bị ám sát ở Campuchia 


Người dân Campuchia chụp ảnh trong đám tang dành cho nhà phê bình chính phủ hàng đầu Kem Ley tại Phnom Penh , ngày 24 tháng 7 năm 2016.
Người dân Campuchia chụp ảnh trong đám tang dành cho nhà phê bình chính phủ hàng đầu Kem Ley tại Phnom Penh , ngày 24 tháng 7 năm 2016.

Hôm 24/7, hàng chục ngàn người Campuchia đã tham gia đưa tang ông Kem Ley, một nhân vật đối lập nổi bật hay chỉ trích chính phủ.

Ông Kem Ley, 46 tuổi, người được công chúng kính trọng, bị ám sát ở thủ đô Phnom Penh cách đây hai tuần. Vụ việc đã dấy lên lo ngại về bạo lực chính trị trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử, đồng thời cũng làm rất nhiều người cảm thấy đau buồn, thất vọng và tức giận trên khắp Campuchia.

Kem Ley là một nhà hùng biện có sức thuyết phục, tiếp cận được hàng triệu người thông qua những cuộc phân tích chính trị thường xuyên trên đài phát thanh. Ông cũng đã sáng lập Đảng Dân chủ Cấp Cơ sở.

Một người có tên Oeut Ang đã bị buộc tội giết người liên quan đến vụ ám sát. Hắn ta nói vụ ám sát này dính líu đến một khoản nợ lớn.

Tuy nhiên, người ta ngày càng nghi ngờ rằng động cơ của vụ nổ súng liên quan đến hoạt động của ông Kem Ley cũng như sự bộc trực của ông về khoảng 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Mới đây, ông Kem Ley đã có bài bình luận dài về một bài tường thuật chi tiết về tài sản mà thủ tướng và gia đình ông tích lũy được.

Ông Hun Sen đã ra lệnh điều tra về vụ ám sát ông Kem Ley, vụ này xảy ra vào lúc có căng thẳng chính trị giữa Thủ tướng và phe đối lập tìm cách thách thức việc thủ tướng nắm quyền lâu dài trong các cuộc bầu cử địa phương vào năm 2017 và một cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

Tang lễ ông Kem Ley sẽ được tổ chức ở Takeo hôm 25/7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG