Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Nhật Bản tăng nỗ lực ngoại giao với Bắc Hàn


Các binh sĩ Hàn Quốc trên Cầu Thống Nhất dẫn tới khu phi quân sự gần làng biên giới Bản Môn Ðiếm ở Paju hôm 4/1/2018.
Các binh sĩ Hàn Quốc trên Cầu Thống Nhất dẫn tới khu phi quân sự gần làng biên giới Bản Môn Ðiếm ở Paju hôm 4/1/2018.

Các đại diện của Hàn Quốc và Nhật Bản trong các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai 8/1 đồng ý tăng cường các nỗ lực ngoại giao để tạo điều kiện cho “cơ hội hòa bình” trên Bán đảo Triều Tiên mới đây có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn, theo tin của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao ở Seoul nói rằng ông Kenji Kanasugi, tổng giám đốc Cục châu Á và châu Đại Dương Sự vụ của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và ông Lee Do Hoo, đại diện đặc biệt của vụ an ninh và hòa bình Bán đảo Triều Tiên cũng đồng ý duy trì liên lạc chặt chẽ để hướng tới mục tiêu giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình.

Hãng thông tấn Kyodo nói rằng trên tinh thần và mục tiêu đó, hai bên đã thảo luận sâu rộng các cách thức quản lý ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và những cách thức đưa Bắc Triều Tiên tham gia đối thoại có ý nghĩa.

“Cơ hội hòa bình” được ám chỉ đến là cuộc đối thoại chính thức giữa hai miền nam-bắc Triều Tiên theo dự trù sẽ diễn ra vào thứ Ba 9/1 tại làng đình chiến Bản Môn Ðiếm ở biên giới giữa hai nước. Đây sẽ là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa hai chính phủ sau hơn hai năm.

Một đề tài chính sẽ được thảo luận tại cuộc họp giữa các giới chức cấp cao của hai bên sẽ là khả năng Bắc Hàn tham dự Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc, từ ngày 9 đến 25 tháng 2 sắp tới.

Cuộc đối thoại được nhanh chóng dàn xếp sau khi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố trong bài phát biển đầu năm mới rằng ông muốn cải thiện quan hệ với Seoul và có thể sẽ cử một đoàn thể thao đến tranh tài tại Olympic mùa Đông Pyeongchang.

Cuộc đàm phán sáu bên bao gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ lần cuối cùng diễn ra vào tháng 12 năm 2008 và đã rơi vào bế tắc kể từ đó.

(Nguồn: Kyodo, NHK)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG