Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc giải tán lực lượng cảnh sát biển


Tổng thống Park Guen Hye đọc diễn văn truyền hình trực tiếp về việc giải tán lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc.
Tổng thống Park Guen Hye đọc diễn văn truyền hình trực tiếp về việc giải tán lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye loan báo kế hoạch giải tán lực lượng cảnh sát biển sau khi lực lượng này có biểu hiện kém trong công tác cứu hộ trong vụ chìm phà hồi tháng trước. Từ Seoul, thông tín viên Daniel Schearf gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Park Guen Hye hôm nay nói rằng Lực lượng Cảnh sát Biển đã không được huấn luyện đầy đủ cho công tác cứu hộ khi chiếc tàu Sewol bị chìm hôm 16 tháng tư, gây tử vong cho hơn 300 người.

Trong bài diễn văn truyền hình trực tiếp, bà Park nói rằng với những vấn đề có tính chất cơ cấu của Lực lượng Cảnh sát Biển hiện nay giới hữu trách có thể không ngăn chặn được một thảm họa khác. Do đó, lực lượng này sẽ được giải tán.

Vị nữ Tổng thống Hàn Quốc nói rằng chính phủ sẽ tăng cường tính chất chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm về an toàn hàng hải. Bà cho biết chính phủ sẽ chuyển chức năng điều tra và thu thập tình báo của Cảnh sát Biển cho Cơ quan Cảnh sát Quốc gia và chức năng cứu hộ và an ninh cho một bộ mới được thành lập là Bộ An toàn Quốc gia.

Hầu hết những người thiệt mạng khi chiếc tàu 5 tầng bị chìm ở duyên hải tây nam Hàn Quốc là các học sinh trung học đang định tới đảo Jeju du ngoạn.

Giới hữu trách bị chỉ trích dữ dội vì đã đưa ra những thông tin sai lạc về con số hành khách và số thương vong và vì sự chậm chạp trong công tác cứu hộ.

Các giới chức ngành giáo dục thoạt đầu nói với các phụ huynh là các em học sinh được an toàn, nhưng vài giờ sau đó họ đã phải đảo ngược nhận định đó.

Mối hy vọng tìm người sống sót đã biến thành sự tức giận và đau buốn trong lúc những người thợ lặn chật vật tìm kiếm trong nhiều ngày để thu hồi xác của những nạn nhân mắc kẹt trong chiếc phà.

Người đứng đầu Cảnh sát Biển và Thủ tướng Chung Hong Won là hai viên chức chỉ đạo công tác cứu hộ. Ông Chung đã từ chức hồi tháng trước vì thảm họa này.

Tổng thống Park Guen Hye hôm nay đã rơi lệ khi đưa ra thêm một lời tạ lỗi với cha mẹ của các nạn nhân.

Bà Park nói rằng trong cương vị tổng thống bà là người chịu trách nhiệm đối với sinh mạng và sự an toàn và bà xin tạ lỗi và chia sẻ nỗi đau buồn với người dân. Bà nói thêm rằng bà là người chịu trách nhiệm tối hậu đối với sự ứng phó kém trong tai nạn này.

Tuy nhiên, hầu hết những sự chỉ trích nhắm vào viên thuyền trưởng, thủy thủ đoàn và những người chủ của chiếc tàu – là những người trong gia đình của thương gia Yoo Byung Eun.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết chiếc tàu này chở một số lượng hàng hóa nhiều gấp 3 lần mức an toàn và đã quẹo gắt trước khi bắt đầu chìm.

Viên thuyền trưởng cùng với 3 thành viên khác trong thủy thủ đoàn đã bị khởi tố về tội giết người không dự mưu vì họ đã yêu cầu hành khách ở yên tại chỗ trong lúc chính họ là những người đầu tiên bỏ tàu để thoát thân.

Người ta tin rằng gia đình ông Yoo Byung Eun đang đi trốn và không chịu ra trình diện để được thẩm vấn. Gia đình này cầm đầu một giáo phái Cơ đốc giáo, và hồi tuần trước, giáo phái này đã ngăn không cho cảnh sát lục soát trụ sở chính của họ. Công ty của gia đình này cũng bị nghi là có những hoạt động phạm pháp như tham ô và trốn thuế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG