Đường dẫn truy cập

Haiti kỷ niệm 5 năm trận động đất giết chết 200.000 người


Người biểu tình Haiti lật một chiếc xe làm vật chắn trên một đường phố trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Michel Martelly từ chức, ngày 11/1/2015.
Người biểu tình Haiti lật một chiếc xe làm vật chắn trên một đường phố trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Michel Martelly từ chức, ngày 11/1/2015.

Ngày thứ Hai 12 tháng Giêng đánh dấu kỷ niệm 5 năm ngày xảy ra trận động đất khốc liệt tại Haiti.

Trận động đất đo được 7 độ trên địa chấn kế xảy ra ngày 12 tháng Giêng năm 2010 đã giết chết hơn 200.000 người.

Hơn một triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, khiến họ phải ngủ tại những nơi tạm bợ, thường là một chiếc lều làm bằng vải bố, carton hay bằng tôn.

Một trận dịch tả xảy ra ngay sau trận động đất, giáng thêm một đòn xuống nước cộng hoà vùng Caribé này, vốn đã là nước nghèo nhất trong thế giới tây phương.

Ngày nay, một số địa điểm bị tàn phá nặng nề nhất ở thủ đô Port au Prince đã biến đổi rất nhiều, và đa số những lô đất đã dọn sách những đống đổ nát. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn đang chật vật xoay sở để kiếm sống.

Tổ chức Di Dân Quốc tế nói rằng trong khi 94% những người dời cư trong nội địa đã rời các trại tạm trú và các nơi ở tạm bợ khác, gần 80,000 người Haiti hiện vẫn chưa có một nơi cư ngụ có thể coi là tử tế.

Bất chấp hàng tỉ đôla tiền viện trợ đã được cam kết từ các nước tặng dữ tiếp theo sau trận động đất, chính phủ nước này quy lỗi cho tình trạng thiếu tài trợ về đà tiến chậm chạp của công cuộc tái thiết.

Trong khi đó, chính quyền mong manh của Haiti lại lâm vào thế bế tắc chính trị sau 3 năm đình hoãn một đợt bầu cử lập pháp.

Những người phản đối biểu tình suốt nhiều tuần lễ, nhiều người nói họ đã mất tin tưởng nơi chính quyền trung ương và Tổng Thống Michel Martelly, và muốn ông từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG