Đường dẫn truy cập

Hai thượng nghị sĩ Mỹ đi thăm Cuba


Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của bang Minnesota.
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của bang Minnesota.

Một ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu từ Cuba, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã bắt đầu một chuyến công tác về thương mại bốn ngày đến đảo quốc này.

Hai thượng nghị sĩ Ðảng Dân chủ, Claire McCaskill của bang Missouri, và Amy Klobuchar của bang Minnesota, đến Cuba hôm thứ Bảy để tìm hiểu các cơ hội mở cửa với Cuba.

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu loan báo sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân nhỏ của Cuba xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ vào Mỹ, trừ thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp, rượu, các sản phẩm thuốc lá và một số mặt hàng dệt may.

Thượng nghị sĩ McCaskill nói bà muốn tìm hiểu xem nông gia ở bang Missouri có thể bán được những gì cho người Cuba.

Bà McCaskill nói: “Tôi đại diện cho một tiểu bang rất lớn về nông nghiệp. Chúng tôi muốn bán nhiều lúa gạo hơn cho Cuba. Chúng tôi muốn bán nhiều gà vịt, đậu và bắp hơn cho Cuba. Tôi hy vọng chuyến thăm này cũng sẽ giúp ích cho giới nông gia ở tiểu bang nhà của tôi.”

Trong khi đó Thượng nghị sĩ Klobuchar nói về những thay đổi khác mà Mỹ và Cuba có thể chứng kiến sau khi các hạn chế được nới lỏng, trong đó có việc mở đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

Bà Klobuchar nói: “Tổng thống Obama đang xúc tiến các công việc để mở một đại sứ quán ở đây, và đó là lý do tại sau chúng tôi đang xem xét tiến hành những thay đổi đó trước. Tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng. Điều kế tiếp có thể là xem xét đến các giới hạn về du hành. Chúng tôi đã thay đổi một số trong lãnh vực này - bà con thân nhân đã có thể về Cuba, nhưng tôi nghĩ dỡ bỏ giới hạn đó là quan trọng.”

Không phải tất cả các nhà lập pháp Mỹ đều hài lòng với tiềm năng bình thường hóa quan hệ với Cuba. Một số nhà lập pháp người Mỹ gốc Cuba cực lực phản đối việc thay đổi các chính sách đối với Cuba của Tổng thống Obama, trong khi một số khác cho rằng thời kỳ hơn 50 năm Mỹ cấm vận Cuba đã đến lúc chấm dứt và đi vào quá khứ.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Obama loan báo rằng ông và Chủ tịch Cuba Raul Castrol sẽ làm việc với nhau để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG