Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc quấy nhiễu ngư dân Philippines


Thượng nghị sĩ đối lập Leila De Lima phát biểu tại thượng viện Philippines một ngày trước khi bị tước bỏ chức chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền, ngày 20/9/2016.
Thượng nghị sĩ đối lập Leila De Lima phát biểu tại thượng viện Philippines một ngày trước khi bị tước bỏ chức chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Nhân quyền, ngày 20/9/2016.

Thượng nghị sĩ Philippines, Leila de Lima, tuyên bố việc Trung Quốc quấy nhiễu ngư dân Philippines ở Biển Đông là “một diễn biến đáng ngại.”

Bà Lima, hiện đang bị giam cầm, nhấn mạnh hải quân, chứ không phải như tin nói trước đây là tuần duyên Trung Quốc, tấn công ngư dân Philippines cho thấy “sự táo bạo và quyết tâm của Bắc Kinh không dùng tuần duyên theo thông lệ để thực thi tuyên bố lãnh thổ.”

“Việc leo thang tình hình tại quần đảo Trường Sa phải bị chính phủ Philippines lên án mạnh mẽ,” bà Leila de Lima viết trong một bức thư gửi ra từ phòng giam tại trụ sở cảnh sát quốc gia.

Tuần duyên Trung Quốc xua đuổi ngư dân Bataan khi họ đến gần bãi Union Reef, theo tin tức tuần qua.

Union Reef nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đang kiểm chứng vụ này.

Bà De Lima cũng chỉ trích “sự do dự” của chính phủ Duterte trong việc giải quyết những đe dọa của Trung Quốc, và cảnh báo là Philippines có thể mất quyền trên biển trong khu vực tranh chấp.

Tổng thống Duterte đã chứng tỏ lập trường thân thiện đối với Trung Quốc, đảo ngược các mối quan hệ gay gắt giữa Manila và Bắc Kinh.

Bà De Lima, một người thường lên tiếng chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte trong thời gian bà giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền, bị giam tại Trại Crame vì các cáo buộc liên quan đến ma túy. Tổng thống Duterte là người đầu tiên công khai tố cáo bà dính líu đến ma túy.

Thượng nghị sĩ De Lima đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này, cho rằng “đây là một vụ đàn áp chính trị.”

(Nguồn ABS-CNB News/SCMP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG