Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ cập cảng Myanmar lần đầu từ sau WWII


Tàu USNS Fall River.
Tàu USNS Fall River.

Một chiếc tàu Hải Quân Hoa Kỳ cập cảng Myanmar (trước đây là Miến Điện) chính thức lần đầu tiên trong 7 thập niên, một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu vận tải nhanh viễn chinh USNS Fall River neo đậu tại thủ đô Yangon của Myanmar trong một chuyến viếng thăm thiện chí kéo dài bốn ngày nhằm tăng cường tình hữu nghị và trao đổi văn hoá giữa các quân nhân Mỹ và nhân dân Myanmar.

Đây là chuyến cập cảng đầu tiên của một tàu hải quân Mỹ tới Myanmar kể từ sau Thế Chiến thứ 2.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Myanmar nồng ấm trong những năm gần đây khi quốc gia này thoát ra khỏi những thập niên quân đội nắm quyền cai trị.

Myanmar đã tổ chức bầu cử tự do vào năm 2015, và tháng 10 năm ngoái chính quyền Tổng thống Obama đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vẫn tố cáo chính phủ đàn áp nhân quyền các sắc tộc thiểu số như Rohingya, một nhóm thiểu số Hồi giáo trong quốc gia đạo Phật chiếm đa số.

Chuyến cập bến lần này diễn ra khi tân chính phủ dân sự của Khôi nguyên Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi đang mở cửa với thế giới sau thời gian dài quân đội cai trị và cô lập. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ là các cường quốc đang cố thiết lập mối quan hệ với chính phủ mới.

Thủy thủ đoàn Fall River sẽ tiến hành các hoạt động với Hải Quân Myanmar cũng như tham quan thủ đô Yangon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG