Đường dẫn truy cập

2 phụ nữ Yazidi nhận giải Sakharov


Bà Lamiya Aji Bashar (bên trái) và bà Nadia Murad trước khi nhận giải thưởng Sakharov của Nghị viện châu Âu về tự do tư tưởng và tự do ngôn luận, tại Strasbourg, Pháp, ngày 13/12/2016.
Bà Lamiya Aji Bashar (bên trái) và bà Nadia Murad trước khi nhận giải thưởng Sakharov của Nghị viện châu Âu về tự do tư tưởng và tự do ngôn luận, tại Strasbourg, Pháp, ngày 13/12/2016.

Hai phụ nữ Yazidi bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt cóc năm 2014 và bị sử dụng như những nô lệ tình dục được trao giải thưởng Sakharov của Nghị viện châu Âu về tự do tư tưởng và tự do ngôn luận.

Bà Nadia Murad và bà Lamiya Aji Bashar đã được công bố là người thắng giải trong tháng Mười. Hai bà đã được trao giải thưởng hôm thứ Ba lễ trao giải ở Strasbourg, Pháp.

Hai phụ nữ nằm trong số khoảng 7.000 phụ nữ và các bé gái Yazidi bị bắt cóc và bán làm nô lệ tình dục dưới sự cai trị của Nhà nước Hồi giáo. Khoảng 5.000 người khác đã bị giết trong âm mưu thanh trừng giáo phái.

Những người này bị bắt đi từ ngôi làng gần Sinjar, tây bắc Iraq, vào năm 2014. Vụ Nhà nước Hồi giáo bao vây khu vực này đã dẫn tới các cuộc không kích đầu tiên của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào tháng 8 năm 2014, sau đó chiến dịch oanh kích mở rộng sang các khu vực khác ở Iraq và Syria.

Bà Murad và bà Bashar đã tích cực nâng cao nhận thức về cách đối xử với người Yazidi. Liên hiệp quốc gọi hành động của Nhà nước Hồi giáo đối với người Yazidi hành động diệt chủng.

Trong khi nhận giải thưởng, bà Bashar nói bà đã quyết định trở thành một “tiếng nói cho những người không thể cất tiếng” và kêu gọi các thành viên quốc hội không bao giờ cho phép những điều này xảy ra một lần nữa. Bà cũng kêu gọi phải có sự hỗ trợ tâm lý cho những đứa trẻ là nạn nhân trong cuộc thanh trừng này.

Bà Murad nói Hồi giáo Nhà nước nhắm mục tiêu vào những người chống lại hệ tư tưởng của họ, và những kẻ vi phạm nhân quyền phải chịu trách nhiệm ở cấp quốc tế.

Bà Murad nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái rằng mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo là loại bỏ tất cả người Yazidi vì coi họ là những kẻ ngoại đạo. Bà thúc giục Hội đồng phải có hành động để giải phóng các khu vực người Yazidi và quét sạch nhóm cực đoan này.

Giải thưởng Sakharov được đặt theo tên của ông Andrei Sakharov, một nhà khoa học Liên Xô bất đồng chính kiến đã qua đời năm 1989, và được trao hàng năm cho những người tranh đấu cho nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG