Đường dẫn truy cập

Hai người Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2012


Hai nhà kinh tế học người Mỹ Alvin Roth và Lloyd Shapley
Hai nhà kinh tế học người Mỹ Alvin Roth và Lloyd Shapley

Giải Nobel Kinh Tế 2012

Giải Nobel Kinh Tế 2012

LLOYD SHAPLE

- Sinh năm 1923 ở Cambridge, Massachusetts.
- Ðậu bằng Tiến sĩ năm 1953 trường Ðại học Princeton.
- Giáo sư tại trường Ðại học California ở Los Angeles.
- Dùng lý thuyết trò chơi để nghiên cứu và so sánh các phương pháp kết hợp khác nhau.

ALVIN ROTH

- Sinh năm 1951 ở Hoa Kỳ.
- Ðậu bằng Tiến sĩ đại học Stanford.
- Giáo sư Kinh tế học và Quản lý Kinh doanh tại trường Ðại học Harvard.
- Chứng minh rằng tính ổn định là chìa khóa cho việc hiểu biết thành quả của các cơ chế thị trường cụ thể.
Hai nhà kinh tế học người Mỹ đã đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2012 cho công trình nghiên cứu của họ trong việc lập nên những định chế thị trường để sắp xếp phù hợp những đối tượng khác nhau trong cùng một thị trường theo cách hiệu quả nhất có thể.

Hôm nay, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm cho hay, giải thưởng này được trao cho ông Alvin Roth, giáo sư kinh tế Đại học Harvard, và ông Lloyd Shapley, giáo sư Đại học California ở Los Angeles.

Viện hàn lâm ca ngợi ông Shapley, 89 tuổi, đã phát triển được một quá trình sắp xếp những người và những tổ chức khác nhau lại cho phù hợp theo một phương thức ổn định nhằm hạn chế khuynh hướng những đối tượng này thao túng lẫn nhau.

Viện hàn lâm ghi nhận đóng góp của ông Roth, 60 tuổi, nhờ tiến hành thực nghiệm cho thấy lý thuyết của ông Shapley có thể cải thiện cách thức những thị trường quan trọng vận hành trong thực tiễn.

Viện hàn lâm nói ông Roth cũng sử dụng nghiên cứu của ông Shapley để vạch lại những hướng dẫn hiện có trong việc sắp xếp phù hợp những bác sĩ mới về các bệnh viện, những sinh viên vào các trường học, và những người hiến nội tạng cho các bệnh nhân.

Viện hàn lâm nói 2 nhà khoa học Mỹ làm việc độc lập với nhau này sẽ cùng chia đôi giải thưởng trị giá 1,2 triệu đô la vì là “điển hình xuất sắc trong lĩnh vực kiến tạo kinh tế.”

Giải Nobel kinh tế không thuộc nhóm giải thưởng được nhà công nghiệp Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập vào lúc sơ khởi. Ngân hàng trung ương Thụy Điển lập ra giải thưởng hàng năm này vào năm 1968 để tưởng nhớ ông Nobel.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG