Đường dẫn truy cập

Một cựu binh sĩ Guatemala nhận tội trong một vụ án liên quan tới quốc tịch


Ông Jordan nhận đã khai man trong đơn xin nhập tịch
Ông Jordan nhận đã khai man trong đơn xin nhập tịch

Các giới chức liên bang Hoa Kỳ nói rằng, một cựu binh sĩ Guatemala đã nhận tội tại thành phố Fort Lauderdale, Florida, trước một cáo trạng của liên bang về việc thủ đắc quốc tịch Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp.

Bộ Tư Pháp đã đưa ra loan báo vừa kể hôm Thứ Tư trong vụ án Gilberto Jordan, 54 tuổi, và đưa ra một tuyên bố nói rằng đương sự đã nhận là nói dối trong đơn xin quốc tịch, rằng đương sự đã không tham gia vụ tàn sát năm 1982.

Ngày tuyên án đã được định vào ngày 17 tháng Chín, và các giới chức tư pháp nói rằng Jordan có thể bị kết án tối đa 10 năm tù, 250 ngàn đô la tiền phạt và rút lại quy chế công dân Hoa Kỳ của đương sự.

Đương sự đã là một công dân Hoa Kỳ kể từ tháng 8 năm 1999.

Nhà chức trách nói rằng, Jordan là một trong khoảng 20 binh sĩ lực lượng đặc biệt Guatemala, thường được biết tới với danh hiệu “Kaibiles,” những người đã đi đến làng Dos Erres của Guatemala hồi tháng 12 năm 1982 để lùng kiếm những khẩu súng bị các du kích quân lấy trộm.

Các điều tra viên nói rằng, Jordan đã can dự vào việc sát hại khoảng 250 người gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em trong khi lùng kiếm những võ khí vừa kể.

Guatemala dã rơi vào một cuộc nội chiến từ năm 1960 tới 1996.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG