Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Những người mới đi bầu cho thấy đảng chủ trương kiệm ước thua đậm


Cuộc thăm dò cử tri cho thấy hai đảng chính của Hy Lạp bị thua đậm trong cuộc bầu cử quốc hội
Cuộc thăm dò cử tri cho thấy hai đảng chính của Hy Lạp bị thua đậm trong cuộc bầu cử quốc hội

Cuộc thăm dò cử tri vừa đi bỏ phiếu cho thấy hai đảng chính của Hy Lạp chủ trương theo đuổi các biện pháp kinh tế thắt lưng buộc bụng bị thua đậm trong cuộc bầu cử quốc hội.

Kết quả các cuộc thăm dò, được công bố chỉ mấy phút sau khi các phòng phiếu đóng cửa hôm Chủ nhật, cho thấy đảng Tân Dân Chủ bảo thủ, đảng thu được nhiều phiếu nhất, chiếm được từ 17 đến 20% số phiếu, sụt giảm so với 33,5% trong cuộc bầu cử năm 2009. Đảng PASOK thiên tả chiếm được từ 14 đến 17%.

Cả hai đảng liên kết với nhau năm 2009, đã cho biết sẽ tạo áp lực đòi Liên Hiệp Châu Âu, Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân hàng Châu Âu nới lỏng những đòi hỏi buộc chính phủ Hy Lạp nợi nần chồng chất phải thắt lưng buộc bụng để được vay 300 tỉ đô la cứu nguy kinh tế. Nhưng nhiều người dân Hy Lạp lên án liên minh hai đảng Tân Dân Chủ và PASOK đã làm cho khủng hoảng tăng thêm với lề lối nhũng lạm và quản lý sai lầm. Theo dự kiến hơn 10 đảng nhỏ hơn sẽ chiếm thêm ghế, với lập trường chống lại các biện pháp khắc khổ. Đảng cộng sản KKE muốn Hy Lạp tách hẳn khỏi khu vực đồng euro.

Đảng Golden Dawn cực hữu chống di dân sẽ có người được bầu vào quốc hội lần đầu tiên từ nhiều thập niên nay, với khoảng từ 6 đến 8% số phiếu, cao hơn nhiều so với túc số đòi hỏi 3%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG