Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Gorsuch nhấn mạnh tính độc lập với ông Trump


Ứng viên Thẩm phán Tối cao Pháp viện Neil Gorsuch tại phiên điều trần của một ủy ban Thượng viện, Washington, 21/3/2017
Ứng viên Thẩm phán Tối cao Pháp viện Neil Gorsuch tại phiên điều trần của một ủy ban Thượng viện, Washington, 21/3/2017

Người được đề cử vào vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ, ông Neil Gorsuch, phải đối mặt với ít nhất là thêm một ngày chất vấn trực tiếp nữa trước một ủy ban Thượng viện vào thứ Tư trước khi các thành viên bỏ phiếu liệu có nên tiến cử ông trước toàn thể Thượng viện hay không.

Hôm thứ Ba, ông Gorsuch nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong cuộc điều trần để chuẩn thuận ông rằng chưa bao giờ có quan chức nào của chính quyền ông Trump ép ông phải hứa sẽ bỏ phiếu ra sao đối với những vấn đề nóng có thể được đưa ra trước tòa vào những năm tới.

Ông Gorsuch, một thẩm phán toà phúc thẩm liên bang, nói: "Không có ai trong tiến trình đề cử đề nghị tôi phải đưa ra bất kỳ cam kết nào, bất cứ lời hứa nào về việc tôi sẽ phán quyết ra sao đối với bất kỳ trường hợp nào”.

Ông nói thêm: "Tôi không hề có khó khăn gì trong việc ra phán quyết thuận hay chống bất kỳ đảng nào".

Đảng Cộng hòa nắm thế đa số ở Thượng viện với chênh lệch chỉ có hai ghế. Họ sẽ cần có 8 đảng viên Dân chủ ủng hộ ông Gorsuch để đạt đa số cần thiết. Nếu xảy ra hành động phản đối bằng cách phát biểu câu giờ (filibuster) thì cuộc biểu quyết phải đạt tỉ lệ 3/5 mới có thể tiếp tục tiến cử ông Gorsuch ra toàn thể Thượng viện.

Các đảng viên Dân chủ đang chịu áp lực mạnh mẽ từ các nhà hoạt động có lập trường cấp tiến phải chống lại ông Gorsuch, nhưng các đảng viên Cộng hòa có thể thay đổi các quy định của Thượng viện để loại bỏ khả năng của đảng chiếm thiếu số ngăn chặn các ứng cử viên cho Tối cao Pháp viện nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu như một khối chống lại ông Gorsuch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG