Đường dẫn truy cập

Google đợi Trung Quốc gia hạn giấy phép Internet


Trụ sở chính của công ty Google ở Bắc Kinh
Trụ sở chính của công ty Google ở Bắc Kinh

Những người sử dụng Internet ở Trung Quốc và các giới chức của công ty Google đang nín thở chờ xem công cụ tìm kiếm này có được gia hạn giấy phép Internet hay không, trong cuộc chiến gay go mới nhất về kiểm duyệt. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Google hy vọng một thay đổi tuy nhỏ nhưng quan trọng đối với trang nhà ở Trung Quốc sẽ đủ để cứu vãn công cuộc kinh doanh trong thị trường mạng lớn nhất thế giới này.

Hôm qua, Google loan báo sẽ ngưng việc tự động chuyển những người sử dụng ở Trung Quốc qua trang mạng không bị kiểm duyệt của mình ở Hong Kong, trong vòng từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ.

Theo kế hoạch mới, những người sử dụng công cụ tìm kiếm Google sẽ được đưa tới một trang nhà ở Trung Quốc bị kiểm duyệt, với lựa chọn được chuyển hướng qua Hong Kong.

Bắc Kinh đang đe dọa sẽ rút lại giấy phép cung cấp nội dung trên Internet của Google, sắp đáo hạn vào ngày hôm nay.

Trung Quốc nói rằng việc tự động chuyển người sử dụng qua trang nhà ở Hong Kong vi phạm các luật lệ nghiêm ngặt của Trung Quốc về Internet.

Bộ Công nghiệp và Kỹ thuật Thông tin của Trung Quốc dự trù sẽ loan báo về giấy phép này vào xế hôm nay.

Người phát ngôn Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố một lời cảnh báo nghiêm khác về vấn đề kiểm duyệt Internet.

Phát biểu qua một thông dịch viên, ông Tần Cương nói Google và các công ty internet nước ngoài khác phải tuân thủ các luật lệ của Trung Quốc.

Ông Tần Cương nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp hoạt động ở Trung Quốc cần phải làm như thế theo đúng luật pháp và cũng cần phải điều hành hoạt động Internet của họ theo đúng luật định.”

Google và Trung Quốc đã đối đầu nhau gay gắt về vấn đề kiểm duyệt từ nhiều tháng nay.

Hồi tháng ba, Google từ chối không chịu tự kiểm duyệt các tài liệu mà Bắc Kinh coi là nhạy cảm.

Google đã đóng cửa trang mạng ở Trung Quốc và chuyển người sử dụng qua trang mạng ở Hong Kong.

Nhiều người trong số 400 triệu người sử dụng Internet ở Trung Quốc kêu gọi Google hãy tuân thủ luật lệ của Trung Quốc. Họ muốn công ty biểu tượng của Hoa Kỳ này ở lại Trung Quốc.

Viên thư ký hiệu sách tên Lữ Thái Bình nói anh sử dụng Google, nhưng cho rằng công ty nên tuân thủ và tôn trọng luật lệ của Trung Quốc.

Quản lý nhà hàng Dư Long Hạ thì tin rằng nếu Google rời khỏi Trung Quốc, công cuộc làm ăn tổng thể của họ sẽ bị thiệt hại.

Ông Dư nói rằng nếu Google rút ra khỏi thị trường khổng lồ của Trung Quốc thì các công cụ tìm kiếm Internet khác sẽ lợi dụng thời cơ và Google sẽ là kẻ thất thế.

Trong một tuyên bố đã được chuẩn bị sẵn, Google cho biết công ty hy vọng các thỏa hiệp của họ sẽ dẫn đến việc giấy phép hoạt động được gia hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG