Đường dẫn truy cập

Gói viện trợ vũ khí của Mỹ: Đài Loan vui mừng, Bắc Kinh phẫn nộ


Một cuộc tập trận của quân đội Đài Loan
Một cuộc tập trận của quân đội Đài Loan

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 24/4 nói rằng bà rất vui khi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ nước ngoài sâu rộng bao gồm hỗ trợ vũ khí cho Đài Loan, trong lúc Trung Quốc kêu gọi Washington ngừng bán vũ khí cho Đài Bắc.

Thượng viện đã phê chuẩn dự luật được Hạ viện thông qua hôm 20/4 với tỷ lệ phiếu 79/18, sau khi các lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện đột ngột thay đổi lập trường hồi tuần trước để cho phép biểu quyết về số tiền 95 tỷ đô la chủ yếu là viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan và các đối tác của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Gặp gỡ các nghị sỹ Mỹ tại văn phòng tổng thống ở Đài Bắc, bà Thái đã nhắc đến việc thông qua dự luật.

“Chúng tôi cũng rất vui vì Thượng viện vừa phê chuẩn dự luật này,” bà nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, ông Khâu Quốc Chính, cho biết các lĩnh vực sẽ được giải ngân từ gói hỗ trợ này, chẳng hạn như huấn luyện hay trang thiết bị, sẽ được thảo luận với Mỹ.

“Hoa Kỳ đã bày tỏ thiện chí, và chúng ta cần phải bàn thảo về gói hỗ trợ,” ông nói trước nghị viện.

Tại Bắc Kinh, Văn phòng Đài Loan Sự vụ đã bày tỏ sự phẫn nộ trước các dự luật mà Tổng thống Joe Biden nói ông sẽ ký thành luật vào ngày 24/4.

Các dự luật ‘đánh tín hiệu sai đến phe ly khai Đài Loan đòi độc lập và chúng tôi nhất quyết phản đối’, phát ngôn nhân của văn phòng, bà Chu Phượng Liên, nói với báo giới.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ có hành động cụ thể để thực hiện cam kết không ủng hộ Đài Loan độc lập và ngừng vũ trang cho Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào,” bà Chu nói thêm.

‘Thông đồng quân sự’ ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan sẽ không đem lại an ninh cho hòn đảo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Nó sẽ chỉ làm căng thẳng và nguy cơ xung đột và đối đầu ở eo biển Đài Loan dâng cao,” phát ngôn nhân Uông Văn Bân nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc vào ngày 24/4 với Đài Loan có thể là một trong những chủ đề được thảo luận.

Trong bốn năm qua Đài Loan đã phản đối Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, trong đó có chiến đấu cơ và chiến hạm được triển khai gần như hàng ngày.

Tuy nhiên, kể từ năm 2022, Đài Loan đã phàn nàn Mỹ chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí như tên lửa phòng không Stinger, trong lúc các hãng vũ khí tập trung cung cấp cho Ukraine để giúp nước này chiến đấu chống quân xâm lược Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG