Đường dẫn truy cập

GM nhận lỗi trong vụ bộ phận đánh lửa bị hỏng


Hình ảnh cho thấy công tắc đánh lửa của một chiếc xe Chevrolet Cobalt 2005 của hãng General Motors ở Alexandria, bang Virginia.
Hình ảnh cho thấy công tắc đánh lửa của một chiếc xe Chevrolet Cobalt 2005 của hãng General Motors ở Alexandria, bang Virginia.

General Motors, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất ở Mỹ, hôm thứ Năm nhận lỗi trong vụ che giấu không cho chính phủ và người lái xe biết thông tin về một khiếm khuyết gây chết người trong bộ phận đánh lửa ở những chiếc xe của họ, có liên quan tới ít nhất là 124 người chết trong những vụ tông xe.

GM, hãng xe hơi lớn thứ ba trên thế giới sau Volkswagen của Đức và và Toyota Motor của Nhật Bản, đã đồng ý với mức phạt 900 triệu đôla để dàn xếp cáo buộc hình sự trong vụ việc này.

Ngoài ra, hãng xe hơi này cũng đồng ý trả thêm 575 tỉ đôla để dàn xếp những tuyên bố thiệt hại từ 1.385 trường hợp tử vong và thương tích xuất phát từ những vụ tai nạn gâ do bộ phận đánh lửa bị lỗi gây ra và cho những cổ đông của công ty nói rằng những hành động của các quan chức GM làm giảm trị giá chứng khoán của công ty.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói: "Những sai sót dẫn đến việc thu hồi bộ phận đánh lửa không bao giờ được phép xảy ra. Chúng tôi đã tạ lỗi, và ngày hôm nay chúng tôi tạ lỗi một lần nữa."

Theo dàn xếp vụ việc, GM đã biết về những bộ phận đánh lửa bị lỗi ở một số mẫu xe nhỏ của mình từ hơn một thập kỷ trước khi cuối cùng tiết lộ vấn đề này vào năm 2013. Với khiếm khuyết này, một số xe bị chết máy khiến túi khí không bung ra được trong những vụ tông xe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG