Đường dẫn truy cập

Tổ chức chống nạn đói toàn cầu vận động sự chú ý của công luận


Một bà mẹ đang cho con ăn tại trung tâm phục giúp hồi dinh dưỡng cho trẻ trong bang Madhya Pradesh, Ấn Ðộ
Một bà mẹ đang cho con ăn tại trung tâm phục giúp hồi dinh dưỡng cho trẻ trong bang Madhya Pradesh, Ấn Ðộ

Cứ một trong 3 trẻ em trên toàn thế giới thiếu dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu, từ trong bụng mẹ cho đến hết hai tuổi, sẽ chịu thiệt hại không thể đảo ngược được trong việc phát triển thể chất lẫn tâm trí. Đây là nhận định của tổ chức chống đói toàn cầu có tên là Bread for the World. Hôm thứ hai, tổ chức này đã tập hợp rầm rộ tại thủ đô Washington, trong nỗ lực vận động chính trị cho đà tiến của lý tưởng mà tổ chức theo đuổi, đó là cải thiện dinh dưỡng cho các thai phụ và trẻ sơ sinh trên khắp thế giới.

Tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ, tử suất của trẻ sơ sinh đang giảm dần. Dịch vụ chăm sóc miễn phí, gần nhà, cho các thai phụ trước khi sinh nở là điểm mấu chốt trong chiến dịch của Ấn nhắm hạ giảm các ca tử vong trong lúc sinh nở cho các bà mẹ và cho trẻ sơ sinh.

Các nhân viên tại các chẩn y viện chỉ dẫn cho các bà mẹ làm sao để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho con trẻ và làm sao giữ cho họ khỏe mạnh bằng dinh dưỡng đúng cách trong lúc mang thai.

Một thai phụ nói: ”Cứ hai tuần tôi đến đây một lần để khám thai và họ cho tôi thuốc và vitamins mà tôi cần. Các nhân viên y tế cũng chỉ dẫn cho tôi biết là nên ăn nhiều rau xanh, thức ăn có nhiều iron (chất sắt), và trứng.”

Thiếu dinh dưỡng trong giới phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh là chủ đề của một cuộc hội thảo đông đảo tại Washington hôm thứ Hai, ngày 13 tháng Sáu.

Hàng trăm nhân viên cứu trợ và các nhà hoạt động tranh đấu đã tập hợp để mưu tìm đà tiến cho những nỗ lực về dinh dưỡng mà họ nói có thể cứu mạng hàng triệu trẻ em mỗi năm.

Giám đốc ASMA LATEEF của tổ chức chống đói toàn cầu Bread of the World, nhóm tổ chức cuộc hội thảo, nói:

”Chúng tôi biết là nếu mất đi cơ hội dinh dưỡng đầy đủ trong 1.000 ngày đầu tiên từ lúc trong bụng mẹ cho đến hết 2 tuổi, thì ảnh hưởng tai hại của nó sẽ không thể vớt vát được. Quí vị sẽ không thể làm gì để bù đắp vào khoảng thời gian tối quan yếu đó.”

Giám đốc Lateef cho biết những nỗ lực đó rất đơn giản, như rửa tay, để giảm nguy cơ bệnh tiêu chảy, và nuôi con bằng sữa mẹ, cách dinh dưỡng lành mạnh nhất cho trẻ sơ sinh, thật hiệu nghiệm giúp chống lại tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Và đây là những phương cách đầu tư tương đối rẻ ở ngay tuyến đầu để tiết kiệm ngân sách quốc gia sau này. Giám đốc Lateef cho biết tiếp:

”Những nước bị nạn thiếu dinh dưỡng trầm trọng, khoảng 36 nước trên thế giới, bị mất đi từ 2 đến 3% tổng sản lượng quốc gia hay tổng số thu nhập của quốc gia vì thiếu dinh dưỡng. Đó là một mất mát thê thảm."

Các nhà hoạt động tranh đấu chống nạn đói toàn cầu hy vọng quảng bá rộng rãi được lý tưởng mà họ đang theo đuổi.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã chú ý đến những nỗ lực của tổ chức này. Bà đã phát động Chương trình Cộng Tác Một Ngàn Ngày tại Hội nghị Thượng đỉnh về các Mục tiêu Phát Triển của Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái. Mục đích của chương trình này là chấm dứt nạn thiếu dinh dưỡng nơi trẻ em.

Bà nói:”Chính quyền Obama đã đặt phụ nữ và trẻ em làm trọng tâm của những nỗ lực phát triển của chúng ta, gồm cả chương trình sức khỏe toàn cầu, một sáng kiến trị giá 63 tỉ đô la để cải thiện sức khỏe bà mẹ-trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng...”

Các chuyên gia dinh dưỡng cho thai phụ và trẻ em nói rằng những quốc gia vẫn liên tục vất vả khắc phục nạn đói phải dẫn đầu cuộc chiến tại quốc gia họ, với sự hỗ trợ lâu dài từ các quốc gia giàu có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG