Đường dẫn truy cập

Diễn đàn Nhân đạo Thế giới ngưng hoạt động


Một tổ chức tư nhân, do cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan điều hành đã phải ngưng hoạt động vì thiếu tiền. Diễn đàn Nhân Đạo Thế Giới trụ sở tại Geneva khởi sự từ năm 2007 với sứ mạng chú trọng đến việc giảm bớt tình trạng thay đổi khí hậu và giúp con người thích ứng với sự thay đổi đó.

Cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và là Chủ tịch Diễn đàn Nhân đạo Toàn Cầu, ông Kofi Annan rất buồn khi loan báo tổ chức của ông phải giải thể. Ông nói đây là một sự thất vọng to lớn đối với mọi người, rằng dự án đầy hứa hẹn này phải chấm dứt như vậy.

Diễn đàn đã được loan báo rầm rộ vào lúc khai mạc vào năm 2007. Diễn đàn có một Ủy ban Chấp hành gồm những nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng. Sứ mạng đặt ra là giúp các nước đang phát triển có thể thích ứng với những hệ quả tệ hại nhất của tình trạng biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, sau cùng, tình trạng thiếu tiền đã đánh tan mọi hy vọng đẹp đẽ, và tổ chức nợ nần chồng chất này đã phải đóng cửa.

Ông Walter Fust, Giới chức chấp hành kiêm Tổng giám đốc của Diễn đàn đồng ý là diễn đàn lẽ ra đã có thể làm tốt hơn, nhưng ông cũng cho biết tổ chức đã hoàn tất được nhiều chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo ông Fust phải cần thời gian lâu hơn là 2 năm để xúc tiến một sáng kiến phức tạp hầu đối phó với tình trạng khí hậu biến đổi:

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đặt đúng trọng tâm, cũng như chọn đúng đề tài. Nhưng những đề mục chưa thể gọi là thuộc dòng chính. Cho nên, chúng tôi đã gặp trở ngại để có thể tiếp cận các cơ chế tài chánh một cách dễ dàng hơn . “

Chính phủ Thụy Sĩ nói sẽ trang trải món nợ 1 triệu 660 ngàn đô la của tổ chức, và đồng ý trả những khoản lương cao và phúc lợi an sinh xã hội cho ban nhân viên.

Kể từ khi diễn đàn khởi sự năm 2007, chính phủ Thụy sĩ đã trang trải gần 1 triệu đôla một năm để giúp hỗ trợ các hoạt động của diễn đàn. Tuy vậy, diễn đàn đã không thể thu hút đủ ngân khoản từ những nhà hảo tâm, để giữ cho tổ chức tiếp tục hoạt động.

Thành quả chính mà diễn đàn đã đạt được, là cài đặt các dữ kiện về thời tiết thu thập được vào những tháp điện thoại di động tại châu Phi. Dự án này đã cung cấp thông tin chính xác hơn về khí hậu cho các cộng đồng nghèo khó.

Ông Fust cho biết ông rất ngạc nhiên khi thấy các chính phủ đã do dự trong việc đóng góp cho diễn đàn này. Nhưng ông cũng thừa nhận là thời buổi đã đổi thay và tình trạng cạnh tranh để nhận được những nguồn lợi giới hạn trở nên gay go hơn. Ông nói:

“Đương nhiên chúng tôi không phải là là một tổ chức hoạt động cứu trợ nhân đạo và cũng chẳng phải là một thực thể trợ giúp phát triển. Tổ chức của chúng tôi mang tính nửa nọ nửa kia. Và, một số người thích đầu tư vào những chuyện như kế hoạch vãn hồi hòa bình, xây dựng quốc gia hoặc cứu trợ nhân đạo, chứ rõ ràng không thích đóng góp vào những hoạt động của chúng tôi.”

Trong lúc diễn đàn đóng cửa, thì một số dự án của nó vẫn tiếp tục. Diễn đàn kinh tế thế giới cho biết sẽ gộp một số đề tài của Diễn Đàn Nhân Đạo Toàn Cầu vào lịch trình cuộc họp thường niên tại làng Davos trong rặng Alpes,Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG